วันครบรอบ 9 ปีเหตุภัยพิบัติสึนามิในไทย

26 ธ.ค. 56
13:53
123
Logo Thai PBS
วันครบรอบ 9 ปีเหตุภัยพิบัติสึนามิในไทย

วันนี้ (26 ธ.ค.56) เป็นวันครบรอบ 9 ปี การเกิดภัยพิบัติสึนามิครั้งใหญ่ในภาคใต้ของไทย และอีกหลายประเทศในแถบนี้ รวมทั้งยังเป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติด้วย หลายจังหวัดทางภาคใต้จึงจัดกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ภัยพิบัติในครั้งนั้น รวมทั้งผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังยืนยันว่า ทุ่นเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดียมีปัญหาจริง แต่ก็ยังสามารถเตือนภัยสึนามิให้กับประชาชนได้ตามปกติ

นักประดาน้ำ นำพวงมาลาแสตนเลส ของญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปี 2547 นำลงไปวางที่อนุสรณ์สถานสึนามิ ที่สลักชื่อผู้เสียชีวิตไว้ใต้ท้องทะเล บริเวณอ่าวพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เนื่องในวันครบรอบ 9 ปี เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

ส่วนบริเวณริมชายหาดอ่าวต้นไทร ญาติผู้เสียชีวิตนำดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพู เพื่อร่วมอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตด้วย สำหรับเกาะพีพี มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิ จำนวน 722 คน และ สูญหายประมาณ 587 คน

เช่นเดียวกับที่ลานโลมา หาดป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต จัดนิทรรศการภาพถ่าย และภาพวาดนักศึกษา ที่สะท้อนถึงมหันตภัยของสึนามิ ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าชม เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สึนามิ เมื่อ ปี 2547 และในช่วงค่ำ ญาติผู้เสียชีวิต และนักท่องเที่ยว จะร่วมกันจุดเทียน เพื่อร่วมกันไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตด้วย

ส่วนความพร้อมในการเตือนภัยสึนามิในประเทศไทยนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ บอกว่า แม้ทุ่นเตือนภัยสึนามิของไทย ที่ติดตั้งในมหาสมุทรอินเดีย บริเวณจังหวัดภูเก็ตจะมีปัญหา ซึ่งจะดำเนินการติดตั้งทุ่นใหม่ ในวันที่ 20 มกราคม 2557 แต่ยืนยันว่าสามารถเตือนภัยสึนามิในประเทศไทยได้ตามปกติ

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยังบอกว่าการเตือนภัยสึนามิในประเทศไทย ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการฝึกซ้อม ทำความเข้าใจในการเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนภัย รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหากเกิดภัย โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งอันดามันมีความตื่นตัวสูง แต่นักท่องเที่ยวอาจไม่เข้าใจระบบการเตือนภัย จึงขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่และประชาชนที่อาศัยในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง