7 หมื่นล้าน กับ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช คุ้มหรือไม่

19 ม.ค. 53
17:21
156
Logo Thai PBS
7 หมื่นล้าน กับ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช คุ้มหรือไม่

เวทีประชาชนเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 หรือ มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากชาวอ.ปากช่อง เพราะพวกเขาเห็นว่าโครงการนี้จะก่อผลกระทบ
จ.ต.สมศักดิ์ ณิลังโส สมาชิก อบต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณก่อสร้าง และเวนคืนรวมเกือบ70,000 ล้านบาทเพื่อให้ได้ถนน 196 กิโลเมตรสั้นกว่าถนนเส้นเดิมไม่ถึง 10 กิโลเมตรเท่ากับมีราคาราวกิโลเมตรละ 300 ล้านบาท

แนวก่อสร้างถนนเกือบตลอดเส้นทางจะขนานไปกับถนนมิตรภาพ ตั้งแต่อ.วังน้อย หนองแค มวกเหล็ก ปากช่อง ลำตะคอง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ ไปจนถึงนครราชสีมา โดยคาดการณ์ว่า จะลดเวลาการเดินทางลงได้ประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยสัญลักษณ์นี้ คือจุดที่ถูกกำหนดเป็นศูนย์บริการทางหลวง ซึ่งปัจจุบันอยู่กลางที่ดินของฟาร์มม้าแห่งหนึ่งเช่นเดียวกับถนนที่จะตัดผ่านที่ดินของประชาชนออกเป็น 2 ซีกและการออกแบบกำหนดจุดรถขึ้นลง ถูกตั้งข้อสังเกต

ทั้งนักวิชาการ และภาคประชาชนที่คัดค้าน ต่างมองถึงความไม่คุ้มค่าของโครงการ เมื่อเทียบกับการลงทุนเพื่อพัฒนาขนส่งระบบรางซึ่งต่างไปจากผลการศึกษาของกระทรวงคมนาคม

โครงการนี้ประมาณการราคาค่าก่อสร้างไว้ราว 62,000 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน ราว 7,000 ล้านบาท จะสร้างเป็นถนน 6 ช่องจราจรจากบางปะอิน- สระบุรี ที่เหลือเป็น 4 ช่องจราจร กรมทางหลวง ยืนยันว่า ทำประชาพิจารณ์ และสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ตั้งแต่ปี 2547 แต่ฝ่ายคัดค้านจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ใหม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง