การเมืองหลัง “สุเทพ” ชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี

31 ต.ค. 53
19:00
60
Logo Thai PBS
การเมืองหลัง “สุเทพ” ชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี

หลังจาก “สุเทพ” ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ก็ถูกคาดหมายว่าจะกลับมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงอีกครั้ง เพื่อเป็นผู้ประสานให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากที่สุดจนกว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในปีหน้านี้ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ระบุไว้
การชนะเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย แต่คะแนนของการไม่ออกเสียงเลือกใคร หรือ No Vote กลับเป็นสิ่งที่เกินคาดเมื่อมีจำนวนถึง 12,000 เสียง หรือคิดเป็นร้อยละ 6.49 ของทั้งหมด

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า คะแนนเสียง No Vote จำนวนมาก เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่ายังมีกลุ่มประชาชนในภาคใต้บางส่วนไม่ยอมรับพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่า การกลับมาเป็น ส.ส.ของนายสุเทพ จะส่งผลดีต่อพรรค

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้คำตอบชัดเจนต่อการปรับคณะรัฐมนตรี หลังนายสุเทพได้รับเลือกตั้งกลับมา แต่นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงความพร้อมต่อการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในปีหน้าในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

นายสุเทพกล่าวว่า จะกลับมาทำหน้าที่เตรียมการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ในปีหน้า และในฐานะผู้จัดการรัฐบาล จะต้องประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับเหตุผลของพรรคในการส่งนายสุเทพลงเลือกตั้ง ที่ต้องการให้นายสุเทพกลับมาเป็นส.ส.เพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคการประสานงานระหว่างส.ส.ภายในพรรคกับพรรคร่วมรัฐบาล

ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะแพ้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ค่อนข้างมาก แต่จากผล No Vote ทำให้พรรคพอที่จะหวังคะแนน ส.ส.สัดส่วนทางภาคใต้ได้มากขึ้น

แต่ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้แล้ว โดยไม่ได้ให้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงกับใคร เพื่อรอให้นายสุเทพกลับมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งนายสุเทพยังยอมรับในวันทำงานวันสุดท้ายก่อนออกจากตำแหน่งว่ายังไม่ได้เก็บของส่วนตัวออกจากห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด โดยงานใหญ่ที่รอนายสุเทพไปสานต่อ คือการทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากที่สุด จนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นภายในปีหน้านี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง