“ฤๅหน้ากากอนามัยจะล่มเรือเหล็ก”

Logo Thai PBS
“ฤๅหน้ากากอนามัยจะล่มเรือเหล็ก”
วิกฤตหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอกับความต้องการ กำลังสะเทือนความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเฉพาะเมื่อไวรัส COVID-19 โจมตีไม่เลือกฝ่ายไม่แยกขั้ว

ขอเรียนว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตอบคำถามช่วงหนึ่ง กรณีหนึ่งโลกออนไลน์ส่งต่อคลิปภาพชายอ้างการครอบครองหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น และมีภาพถ่ายร่วมกับหนึ่งในคณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส

ภาวะที่ประชาชนหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ยาก จนใจซื้อในราคาสูง หรือถูกเล่ห์เหลี่ยมผู้ค้าคิดค่าส่งแพงขึ้นนับร้อย ๆ เท่า เพื่อเลี่ยงข้อบังคับห้ามขายเกิน 2.50 บาท เพียงแค่นี้สถานการณ์ก็เลวร้ายมาก เมื่อได้เห็นใครมาป่าวประกาศว่ามีหน้ากากจำนวนมากอยู่ในมือ ย่อมกระทบต่อความรู้สึกผิดหวังซ้ำซาก

ยิ่งเมื่อผู้ถูกพาดพิงเชื่อมโยงไปยัง “สายล่อฟ้า” อย่าง ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธได้ยากว่า กระแสความไม่พอใจถูกกระพือโหมมากขึ้น

ทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องที่ชั่วร้ายและรับไม่ได้ และหากติดตามเฟซบุ๊กคนนี้จะเห็นว่าด่ารัฐบาลมาโดยตลอด และไม่ทราบว่าเอามาโพสต์ แต่เราต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบุคคลคนนี้อยูุ่เบื้องหลังอะไรหรือไม่ ถึงเอาไปโพสต์อย่างนั้น"

แม้อีกด้านจะมีความพยายามชี้แจง ว่าผู้ถูกกล่าวหาน่าจะเชื่อมโยงกับพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคหนึ่งมากกว่า แต่จะลดทอนคลื่นความไม่พอใจของผู้คนได้แค่ไหน ตราบที่หน้ากากอนามัยยังไม่ส่งถึงมือผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ

การจัดสรรหน้ากากอนามัยนับเป็นจุดอ่อน (weak) ของรัฐบาลต่อการรับมือโรค COVID -19 ไม่นับรวมการเปิดรับผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาด การสื่อสารและสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะเมื่อถูกเปรียบเทียบกับอีกหลายประเทศ ที่ชิงปิดการสัญจรจากต่างแดนทันที ส่งหน้ากากและสิ่งของจำเป็นให้กับประชาชนถึงบ้าน และกล่าวขอโทษต่อสาธารณะเมื่อบริหารจัดการผิดพลาด

สถานการณ์โรคระบาดท้าทายจุดแข็ง (Strength) อย่างระบบสาธารณสุขเฝ้าระวังโรคของไทย ที่ภาคภูมิใจกับอันดับ 6 ของโลก เชื่อมั่นมาตรการตรวจคัดกรอง ติดตามรักษาที่มีประสิทธิภาพ แต่กำแพงเหล็กนี้จะเป็นอย่างไร หากการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือเกินกำลังควบคุม ยิ่งเมื่ออุปสรรคภายนอก (Treat) อย่างผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อทั้งไทยและเทศยังเติมเข้ามาในประเทศไม่หยุด ขณะที่โอกาสจากภายนอก (Opportunity) กำลังรอประเทศมหาอำนาจควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น เพื่อเดินหน้าผลิตยาและพัฒนาวัคซีน

หรือหลักการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ในหมวดหนึ่ง องค์กรใดที่ผู้มีส่วนได้เสียเชื่อมั่น และเข้ามาสนับสนุนองค์กร องค์กรนั้นก็สามารถทำงานสำเร็จตามภารกิจโดยง่ายดาย แต่หากมีผู้ทำผิดจริยธรรม และผิดกฎหมาย การสนับสนุนจากสาธารณชนย่อมเสื่อมถอย สูญเสียศรัทธาและความเชื่อมั่น และผู้นำไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้

เมื่อหน้ากากบาง ๆ กำลังล่มเรือเหล็ก เสียงสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกท้าทาย และกรณีกระแสข่าวการครอบครองหน้ากา 200 ล้านชิ้นก็ทำให้ความเชื่อมั่นสั่นคลอนอีกครั้ง

ขอเห็นใจบ้าง ตอนนี้ปัญหามีเยอะ ยอมรับว่าเหนื่อยแต่ไม่มาก ต้องใช้วิธีปลุกใจตัวเองขึ้นมาให้ทำงานให้ได้ตลอดเวลา ขอร้องให้เลิกว่าผมสักที เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาผมก็งอมเต็มทีแล้ว

เมื่อไวรัสไม่เลือกหน้า และกองเชียร์ก็กลัวป่วยเหมือนกัน หากมาตรการของรัฐบาลที่ออกมาไม่เข้าท่าย่อมไม่ได้รับการสนับสนุนหรือถูกต่อต้าน สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคำพูดหรือการร้องขอความเห็นใจ จึงเป็นการลงมือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม คัดกรองการเดินทางของผู้คนจากประเทศเสี่ยง สร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่เข้ามาแพร่เชื้อให้กับคนใกล้ชิดในภายหลัง จัดหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์จำเป็นสำหรับบุคลากรสาธารณสุข ส่วนประชาชนก็สามารถหาซื้อได้จริง ในราคาตามที่ประกาศ 2.50 บาทรวมถึงสร้างสำนึกพลเมือง ไม่กักตุนสินค้า ไม่เอาเปรียบกันยามยากลำบาก รับผิดชอบตัวเองและสังคมโดยรวม

 

เรื่อง : จตุรงค์ แสงโชติกุล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง