ชี้ระบบแผนที่นำทางจีพีเอส-เส้นทางคลาดเคลื่อนได้ 10-20%

Logo Thai PBS
ชี้ระบบแผนที่นำทางจีพีเอส-เส้นทางคลาดเคลื่อนได้ 10-20%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส พาทำความรู้จักระบบจีพีเอสนำทางกับ "โกเมนทร์ พิบูลโรจน์" ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางสารสนเทศ ชี้ระบบจีพี เอสมีโอกาสคลาดเคลื่อนได้ 10-20% ดังนั้นผู้ใช้ต้องหมั่นศึกษาเส้นทางระหว่างขับขี่และใช้งานด้วย

กรณีครอบครัวของนายธีรภัทร์ ธีระพงศ์ไพบูลย์ วัย 27 ปี แจ้งติดตามและค้นหาเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบสัญญาณโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา 

ปัจจุบันทั่วโลกใช้ระบบนำทางจากดาวเทียม จากหลายสัญชาติ โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวรับสัญญาณเพื่อประมวลผลตำแหน่ง ในจุดที่อุปกรณ์รับสัญญาณอยู่ ปัจจุบันนี้ได้พัฒนาระบบนำทางด้วยดาวเทียมหลายระบบ ไม่ว่าจะเป็น GPS ของสหรัฐอเมริกา โกลนาส ของรัสเซีย  กาลิเลโอ ของยุโรป ไป่ตู้ ของจีน และของชาติอื่น ๆ

นายโกเมนทร์ พิบูลโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางสารสนเทศ บอกว่า  ระบบนำทางอาจจะไม่ได้จะถูกต้องแบบเรียลไทม์ 100%  เสมอไป เพราะยังมีหลายปัจจัยที่เทคโนโลยีทำงานร่วมกัน ผู้ใช้งาน ต้องช่วยดูและศึกษา เส้นทางระหว่างขับขี่ด้วย

ระบบนำทางที่ใช้อยู่ไม่ได้ถูกต้อง 100% แล้วแต่ชิบที่อยู่ในอุปกรณ์ของเรา เพราะจะมีความคลาดเคลื่อน 10-20%  

 

โอกาสคลาดเคลื่อน 10-20%

นายโกเมนท์ กล่าวว่า ในแผนที่ของเราจะมีอีกตัวที่นำมาเปรียบเทียบคือมีแผนที่ และจีพีเอสนำมาซิงก์กันกับแผนที่ จะทำให้ได้ระบบแผนที่นำทางวิ่งไปทางเส้นทาง แต่มีหลายครั้งที่ชิบ และดาวเทียมมีความคลาดเคลื่อน รับสัญญาณผิดพลาด และทำให้ระยะทางคลาดเคลื่อนไปบ้าง 10-20 เมตร เช่น การสั่งให้เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา อาจจะเลี้ยวก่อน หรือเลี้ยวทีหลังได้

ดังนั้นจีพีเอสจึงไม่ 100% ต้องใช้แต่บางครั้งก็ต้องใช้วิจารณญาณของเราว่าตรงไหนควรเลี้ยว รวมทั้งหากขับรถเร็วไประบบจะไม่เรียลไทม์

เทคโนโลยีนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในงานด้านสำรวจและการวิจัย รวมถึงการใช้เดินทางของประชาชนทั่วไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบศพแล้ว หนุ่มสุพรรณฯ ขับรถตกแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง