น้ำท่วม "อยุธยา" ทะลักเข้าวัด-โบราณสถานกว่า 70 แห่ง

ภัยพิบัติ
13 ต.ค. 65
07:36
1,676
Logo Thai PBS
น้ำท่วม "อยุธยา" ทะลักเข้าวัด-โบราณสถานกว่า 70 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดับน้ำเพิ่มขึ้นท่วมพื้นที่โบราณสถานกว่า 70 เเห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเสริมคันป้องกันน้ำ เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด

วันนี้ (13 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดและโบราณสถานกว่า 70 แห่ง รอบนอกเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วม รวมทั้งวัดป้อมเพชรและวัดไชยวัฒนาราม จนต้องปิดการรท่องเที่ยวด้านใน

นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า ฐานของโบราณสถานยังแข็งแรง แต่กังวลว่า หากน้ำท่วมขังนานอาจจะส่งผลกระทบ ยิ่งน้ำท่วมซ้ำๆ ทุกปี อาจจะทำให้ฐานโบราณสถานทรุดตัวหรือผุพังได้ ซึ่งต้องรอน้ำแห้งจึงจะตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนเกาะเมืองน้ำยังไม่ท่วม เพราะมีคันดินล้อมรอบป้องกัน

ขณะที่ วัดป้อมเพชร ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากวัดแห่งนี้อยู่ติดกับเเม่น้ำเจ้าพระยา ไม่มีพื้นที่วางระบบป้องกันน้ำ หรือหากจะวางกระสอบทรายป้องกันน้ำอาจมีผลทำให้ดินทรุดตัวเเละมีผลต่อโครงสร้าง

ตั้งกระสอบทรายกันน้ำได้ แต่ขณะเดียวกันเราสูบน้ำออก น้ำใต้ดินก็ซึมเข้ามาเรื่อยๆ ทุกครั้งที่น้ำใต้ดินซึมเข้ามา อาจเอาเศษตะกอนดินที่อยู่ในตลิ่งออกมา อาจทำให้ตลิ่งพัง และอาจทำให้ตัวโบราณสถานไสด์ลงแม่น้ำได้

สำหรับพื้นที่รอบนอกเกาะเมืองพระนครศรีอยุทธยา เเม้จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เเต่ที่ผ่านมามีหน่วยงานเข้าไปบูรณะซ่อมเเซมฐานให้มีความเเข็งเเรง ซึ่งหากน้ำลดจะเร่งสำรวจความเสียหายทันที

ชาวบางบาลหวั่นปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง

อีกจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ คือ อ.บางบาล มีกลุ่มชาวบ้านใน ต.บ้านกุ่ม และ ต.บางชะนี ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมตัวกันหลังมีกระแสข่าวว่าจะมีการปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง เพื่อไม่ให้เข้าทุ่งทับน้ำ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.บางปะหัน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.บางปะหัน รวมตัวกันท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเฝ้าสังเกตสถานการณ์

 

นายณรงค์ บัวขจร อายุ 53 ปี ระบุว่า ในฐานะชาวบ้าน ต.บ้านกุ่ม และได้รับผลกระทบน้ำท่วม หลังทราบข่าวว่าชาวบ้าน ต.ทับน้ำ ต.พุทเลา อ.บางปะหัน จะมารวมตัวกันที่ประตูน้ำคลองบางกุ้ง เพื่อให้กรมชลประทานปิดประตูระบายน้ำนั้น เห็นว่าไม่สมควร เพราะขณะนี้ชาวบ้าน ต.บ้านกุ่ม ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงกว่า 900 ครัวเรือน

ขณะเดียวกันในพื้นที่มีนายอาทิตย์ ศรีแจ่ม หัวหน้าฝ่ายและบำรุงรักษาที่ 6 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช พร้อมด้วยนายอำเภอบางบาล ปลัดอำเภอบางปะหัน เเละชาวบ้าน ได้พูดคุยหารือถึงผลกระทบที่จะตามมา หากมีการปิดประตูน้ำหรือเปิดประตูน้ำทิ้งไว้ทางฝั่งด้าน อ.บางบาล และ อ.บางปะหัน

การพูดคุยผ่านไป 3 ชั่วโมง สรุปเบื้องต้น ต.ทับน้ำ ขอลดการระบายจาก 1.70 เมตร ลดครึ่งหนึ่งเหลือ 85 เซนติเมตร แต่ชาวบ้านกลุ่ม อ.บางบาล ขอลดลงที่ 60 เซนติเมตร ทำให้ขณะนี้ประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง ระบายน้ำอยู่ที่ 1.10 เมตร หลังจากนั้นอีก 7 วันจะประเมินสถานการณ์ร่วมกันอีกครั้ง จึงทำให้การเจรจายุติลงด้วยดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง