"ตามรอยพ่อ" พลิกฟื้นแผ่นดิน ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์

ภูมิภาค
5 ธ.ค. 65
18:51
554
Logo Thai PBS
"ตามรอยพ่อ" พลิกฟื้นแผ่นดิน ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จุดเริ่มต้นกาแฟอาราบิกาโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ พลิกฟื้นแผ่นดิน ทำให้คนยังสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน หนึ่งในพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

หากพูดถึงการปลูกกาแฟในประเทศไทย อาจต้องย้อนไปเมื่อ 48 ที่แล้ว เพราะก่อนกาแฟจะปลูกแพร่หลายเช่นในปัจจุบัน มีการปลูกบนดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ด้วยสายพระเนตรที่ยาวไกล ของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนเป็นที่มาของการพัฒนาและขยายพื้นที่ปลูกในโครงการหลวง สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านบนพื้นที่สูง ทำให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้

โดยนางฟองคำและสามี ยังดูแลต้นกาแฟที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จทอดพระเนตรเป็นอย่างดี

แม้ผู้เป็นพ่อ นายพะยู ตาโร ที่เคยรับเสด็จฯเมื่อปี 2517 ที่บ้านหนองหล่ม-ผาหมอน ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ จะเสียชีวิตเมื่อ 2 ปีก่อน

โดยกาแฟต้นแรก บนดอยอินทนนท์ ที่เป็นหลักฐานว่า กาแฟสามารถปลูกได้บนพื้นที่สูงในประเทศไทย ด้วยสายพระเนตรที่ยาวไกล ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้คน สามารถอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน เป็นที่มาของการส่งเสริมการปลูกกาแฟในพื้นที่ป่าบนดอยสูงในภาคเหนือ

นายบุญผิง ทาจีนะ นักวิชาการเกษตร สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ กล่าวว่า กาแฟต้นแรกบนดอยอินทนนท์ เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จทอดพระเนตร และใช้เป็นต้นแม่พันธุ์ ขยายไปทั่วดอยของโครงการหลวงอินทนนท์

ปัจจุบันดอยอินทนนท์ มีสถานีวิจัยทดลองปลูกกาแฟ สายพันธุ์อาราบิกา และส่งเสริมให้ชาวบ้านรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน ปลูกกาแฟแทนการปลูกพืชล้มลุก และส่งขายเมล็ดกาแฟให้กับโครงการหลวง

ขณะที่ นายตรี เจริญรัตน์ไพโรจน์ ชาวบ้านขุนยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้น หลังจากที่โครงการหลวงได้ส่งเสริมให้ปลูกกาแฟ

เช่นเดียวกับ นายศิระ ดำรงศฤงคาร ชาวบ้านขุนยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บอกว่า รู้สึกสบายในที่โครงการหลวงเข้ามา มีคนรับซื้อเมล็ดกาแฟ ขายหมดทุกปี

จากกาแฟต้นแรกที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จทอดพระเนตร ปัจจุบันขยายพื้นที่ปลูกโครงการหลวงต่างๆ และเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับเกษตรกร นำไปปลูก เฉพาะภายในมูลนิธิโครงการหลวงมีการส่งเสริมการปลูกจำนวน 28 ยอดดอย

จากกาแฟต้นแรกบนดอยอินทนนท์เมื่อ 48 ปีก่อน มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ป่าต้นน้ำหลายแห่งยังคงความสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำหล่อเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศ และทำให้คนยังสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง