กระแสการสร้างหนังไซอิ๋ว

ศิลปะ-บันเทิง
18 เม.ย. 58
15:57
508
Logo Thai PBS
กระแสการสร้างหนังไซอิ๋ว

ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนานและเป็นที่คุ้นเคย ทำให้ตำนานไซอิ๋วถูกนำมาดัดแปลงอย่างต่อเนื่องทั้งในเมืองจีนและต่างประเทศ รวมถึงเวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็นการร่วมผลิตระหว่างผู้สร้างชาวจีนและค่ายหนังฮอลลีวูด โดยผู้สร้างยืนยันว่าจะไม่มีการดัดแปลงให้เสียคุณค่าวรรณกรรมคลาสสิก เหมือนที่หนังช่วงหลังๆ นิยมทำเพื่อเอาใจผู้ชมรุ่นใหม่

แม้วัยจะล่วงเข้าสู่วัย 56 ปีแล้ว แต่กำลังวังชาของ ชั้งชินไหล ต้นตำรับผู้สวมบทเห้งเจียยังคงเต็มเปี่ยมด้วยพลัง จากลีลาการควงพลองที่คล่องแคล่ว เช่นเดียวกับการโชว์ลีลาราชาวานรต้นฉบับในงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ไซอิ๋วเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งเป็นการร่วมทุนสร้างระหว่างผู้สร้างชาวจีนและพาราเมาท์ ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูด โดยเวอร์ชั่นนี้จะเป็นการรวมทีมนักแสดงผู้เคยสวมบทพระถังซัมจั๋ง ตือโป๊ยก่าย และซัวเจ๋ง จากละครไซอิ๋วเวอร์ชั่นที่โด่งดังที่สุดของ CCTV เมื่อปี 1986 และ 1999 โดยก่อนหน้านี้ AMC สถานีเคเบิลชั้นนำของสหรัฐฯ เพิ่งเปิดตัวทีเซอร์ของ Into the Badlands ซีรีส์ดัดแปลงตำนานไซอิ๋ว ที่จะออกฉายช่วงปลายปีนี้เช่นกัน 
 
ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนานและเป็นที่คุ้นเคยของผู้คนมากมาย การสร้างภาพยนตร์และละครจากตำนานไซอิ๋วจึงได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้ง Conquering the Demons ของ โจวซิงฉือ ที่ทำเงินแซงหน้าหนังดังฮอลลีวูด กลายเป็นหนังจีนทำเงินสูงสุดของปี 2013 ส่วน The Monkey King ของ เจิ้นจือตัน ก็ทำเงินทะลุ 1,000 ล้านหยวนเมื่อปีก่อน นำไปสู่แผนการออกฉายภาคต่อในปีหน้าที่จะได้ดาวค้างฟ้าอย่าง กงลี่ มาร่วมแสดง โดยปัจจุบันยังมีบริษัทผู้สร้างอีก 3 รายที่สนใจดัดแปลงหนังไซอิ๋วเพื่อออกฉายในอนาคต 
 
แต่ด้วยเนื้อหาที่ซับซ้อนและเต็มไปด้วยรายระเอียด จึงไม่ใช่ทุกครั้งที่การดัดแปลงไซอิ๋วจะสร้างการตอบรับที่ดีจากผู้ชม โดยการดัดแปลงละครโทรทัศน์เวอร์ชั่นล่าสุดของจีนแผ่นดินใหญ่ ถูกผู้ชมในฮ่องกงวิจารณ์ว่ามีงานสร้างและเครื่องแต่งกายที่ไม่สมจริง โดยแย้งว่าของตกแต่งฉากสีทองในละครดูไม่ต่างจากกระดาษกงเต็กที่ใช้ในงานศพ ส่วนเดือนที่แล้ว The Monkey King ก็เพิ่งคว้ารางวัลไม้กวาดทองคำ รางวัลสำหรับหนังยอดแย่ของวงการภาพยนตร์จีน ในสาขานักแสดงชายยอดแย่ 
 
ก่อนหน้านี้ ฮอลลีวูดเคยดัดแปลงไซอิ๋วไปสร้างเป็นหนังมาแล้วในชื่อ The Forbidden Kingdom เมื่อปี 2008 ซึ่งถูกวิจารณ์ไม่น้อยเรื่องการดัดแปลงเนื้อหาให้มีความเป็นอเมริกัน เพื่อเอาใจผู้ชมตะวันตก โดย เข่อลิมหมิง ผู้สร้างชาวจีน และชั้งชินไหล ผู้จะกลับมาสวมบทเห้งเจียใหักับหนังของค่ายพาราเมาท์ ยืนยันว่าภาคล่าสุดนี้จะเป็นการผสมผสานเทคนิกการสร้างระดับฮอลลีวูด และเนื้อหาอันเป็นต้นตำรับที่ผู้คนคุ้นเคยมากว่า 400 ปี โดยจะไม่มีการดัดแปลงไปในทางขบขันหรือเน้นเนื้อหาความรักฉันชู้สาวแบบที่แล้วๆ มา เพราะไซอิ๋วถือเป็นหนึ่งในวรรณกรรมสำคัญของจีน การดัดแปลงจึงควรยึดมั่นในเรื่องคุณธรรม ซึ่งเป็นแก่นสารสำคัญของวรรณกรรมคลาสสิกเรื่องนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง