SolarStratos ภารกิจเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อส่งเสริมการบินที่ยั่งยืนของ Raphael Domjan นักบินชาวสวิส วัย 53 ปี ซึ่งสร้างสถิติความสูงใหม่สำหรับเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้บินเครื่องบิน SolarStratos ขึ้นไปถึงระดับความสูง 9,521 เมตร โดยใช้เวลาบินทั้งหมด 5 ชั่วโมง 9 นาที ซึ่งทำลายสถิติความสูงเดิมที่ได้รับการรับรองสำหรับเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ที่ 9,235 เมตร และเป็นสถิติที่สร้างไว้ในปี 2010 โดยเครื่องบิน Solar Impulse
Raphael Domjan ตั้งเป้าต่อไป คือการนำเครื่องขึ้นบินแตะระดับความสูงกว่า 10,000 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงเดียวกันกับเครื่องบินโดยสาร และไปถึงชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์
สำหรับเครื่องบิน SolarStratos เป็นเครื่องบินใบพัดเดี่ยว ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อให้มีความเบาและแข็งแรง ตัวเครื่องมีความยาว 8.5 เมตร ปีกกว้าง 24.8 เมตร รองรับแผงโซลาร์เซลล์ประสิทธิภาพสูงขนาด 22 ตารางเมตรที่ติดตั้งอยู่บนปีก
เครื่องบินสามารถบินขึ้นด้วยความเร็วต่ำ ตั้งแต่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ส่วนความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วในการบินปกติ อยู่ที่ประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อย่างไรก็ดี ภารกิจของเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ SolarStratos นอกจากจะเป็นการสำรวจชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์แล้ว ยังพิสูจน์ความเป็นไปได้ของการบินที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับอนาคตต่อไปด้วย
SolarStratos ภารกิจเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อส่งเสริมการบินที่ยั่งยืนของ Raphael Domjan นักบินชาวสวิส วัย 53 ปี ซึ่งสร้างสถิติความสูงใหม่สำหรับเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้บินเครื่องบิน SolarStratos ขึ้นไปถึงระดับความสูง 9,521 เมตร โดยใช้เวลาบินทั้งหมด 5 ชั่วโมง 9 นาที ซึ่งทำลายสถิติความสูงเดิมที่ได้รับการรับรองสำหรับเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ที่ 9,235 เมตร และเป็นสถิติที่สร้างไว้ในปี 2010 โดยเครื่องบิน Solar Impulse
Raphael Domjan ตั้งเป้าต่อไป คือการนำเครื่องขึ้นบินแตะระดับความสูงกว่า 10,000 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงเดียวกันกับเครื่องบินโดยสาร และไปถึงชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์
สำหรับเครื่องบิน SolarStratos เป็นเครื่องบินใบพัดเดี่ยว ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อให้มีความเบาและแข็งแรง ตัวเครื่องมีความยาว 8.5 เมตร ปีกกว้าง 24.8 เมตร รองรับแผงโซลาร์เซลล์ประสิทธิภาพสูงขนาด 22 ตารางเมตรที่ติดตั้งอยู่บนปีก
เครื่องบินสามารถบินขึ้นด้วยความเร็วต่ำ ตั้งแต่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ส่วนความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วในการบินปกติ อยู่ที่ประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อย่างไรก็ดี ภารกิจของเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ SolarStratos นอกจากจะเป็นการสำรวจชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์แล้ว ยังพิสูจน์ความเป็นไปได้ของการบินที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับอนาคตต่อไปด้วย