สถิติน่ารู้เทศกาล "ดิวาลี" (Diwali)

สถิติน่ารู้เทศกาล "ดิวาลี" (Diwali)

20 ต.ค. 68

เทศกาลดิวาลีหรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง ในปี 2568 นี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม 2568 ซึ่งมักจะจัดขึ้นกลางเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนของทุกปี คือ การเฉลิมฉลองของผู้นับถือศาสนาซิกซ์, ศาสนาฮินดู และศาสนาเชน

 

พวกเขาจะจุดไฟหรือตะเกียงเล็ก ๆ ทั่วบริเวณบ้าน ตามความเชื่อของชาวฮินดูที่ผูกพันกับมหากาพย์รามายณะ คือ การเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับพระราม พระลักษณ์ และนางสีดา กลับสู่กรุงอโยธยาครั้งแรกในรอบ 14 ปี หลังจากได้รับชัยชนะเหนือทศกัณฐ์ ทว่าที่มาของความปิติยินดีนั้นแตกต่าง ชาวซิกข์เฉลิมฉลองต้อนรับการกลับมาของศาสดาองค์ที่ 6 ของพวกเขา

 

ปัจจุบัน เทศกาลดิวาลีถือเป็นมหกรรมการจับจ่ายครั้งใหญ่ โดยคาดว่า ปี 2568 จะมียอดใช้จ่ายออนไลน์สูงถึง 4.3 แสนล้านบาท

 

รายงานจาก India Brand Equity Foundation ระบุว่า ยอดใช้จ่ายที่พุ่งสูงนี้ได้รับแรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย, รายได้สุทธิที่เพิ่มขึ้น, รายได้ในภาคชนบทที่ดีขึ้น และความต้องการซื้อที่อัดอั้นจากช่วงก่อนหน้า คาดว่าผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Flipkart และ Amazon จะครองส่วนแบ่งเกือบ 2 ใน 3 ของยอดขายออนไลน์ทั้งหมดในช่วงเทศกาล

 

นอกจากนี้ ผลสำรวจจาก YouGov ยังพบว่า 54% ของชาวอินเดียในเมืองวางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้นในเทศกาลทิวาลีปีนี้ โดยเฉพาะกับขนมหวาน, เสื้อผ้า และเครื่องประดับ

 

"ทองคำ" เป็นสินค้ายอดนิยมในช่วงเทศกาล เนื่องจากถือเป็นสิริมงคลในการต้อนรับพรจาก #พระแม่ลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่งและความสำเร็จ โดยผู้คนจำนวนมากนิยมซื้อทองคำใน "วันธันเตรัส" (Dhanteras) ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาล

 

แม้ว่าโดยปกติแล้วความต้องการทองคำจะสูงขึ้น แต่สมาคมผู้ค้าทองคำและอัญมณีแห่งอินเดีย (India Bullion and Jewellers Association) เตือนว่า ความต้องการเครื่องประดับทองคำอาจลดลงถึง 27% เมื่อเทียบในเชิงปริมาณกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สาเหตุมาจากราคาทองคำที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

 

เมื่อปี 2567 ได้มีการสร้างสถิติโลกจากการจุดตะเกียงดินเผาที่เรียกว่า "ดิยา" (diya) พร้อมกันจำนวน 2,512,585 ดวง ที่เมืองอโยธยา รัฐอุตตรประเทศ สำหรับปีนี้ เมืองอโยธยามีแผนจะทำลายสถิติเดิม โดยตั้งเป้าจุดตะเกียง 2.8 ล้านดวง บริเวณริมแม่น้ำสรายู 58 แห่ง โดยอาศัยความร่วมมือจากอาสาสมัครกว่า 30,000 คน ตามรายงานของ Times of India

 

ในด้านการท่องเที่ยว ปี 2568 นี้ ความสนใจเดินทางในช่วงเทศกาลดิวาลีของอินเดียพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลจาก Agoda ซึ่งรายงานโดย CNBC ระบุว่า ยอดการค้นหาที่เที่ยวในประเทศช่วงสัปดาห์เทศกาลเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 67% โดย "กัว" (Goa) เป็นจุดหมายปลายทางที่ถูกค้นหามากที่สุด ขณะที่เมือง "อุทัยปุระ" (Udaipur) และ "ชัยปุระ" (Jaipur) มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้น 49% และ 46% ตามลำดับ

 

CNN รายงานว่า ผู้คนกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี โดยเฉพาะในแถบอนุทวีปอินเดีย แม้ว่าตำนานและความเชื่อเบื้องหลังเทศกาลจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่หัวใจสำคัญของเทศกาล คือ การจุดตะเกียง "ดิยา", การทำ "รังโกลี" ซึ่งเป็นศิลปะการวาดลวดลายด้วยผงสี และการเฉลิมฉลองพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว

 

🎬 ชมคลิป Spirit Of Asia : "ดวงประทีปของชาวซิกข์" www.thaipbs.or.th/program/SpiritofAsia/episodes/74952

 

*ผลสำรวจจาก YouGov ในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวัยผู้ใหญ่ในอินเดีย | ที่มา: CNBC, CNN, Guinness

สถิติน่ารู้เทศกาล "ดิวาลี" (Diwali)

20 ต.ค. 68

เทศกาลดิวาลีหรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง ในปี 2568 นี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม 2568 ซึ่งมักจะจัดขึ้นกลางเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนของทุกปี คือ การเฉลิมฉลองของผู้นับถือศาสนาซิกซ์, ศาสนาฮินดู และศาสนาเชน

 

พวกเขาจะจุดไฟหรือตะเกียงเล็ก ๆ ทั่วบริเวณบ้าน ตามความเชื่อของชาวฮินดูที่ผูกพันกับมหากาพย์รามายณะ คือ การเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับพระราม พระลักษณ์ และนางสีดา กลับสู่กรุงอโยธยาครั้งแรกในรอบ 14 ปี หลังจากได้รับชัยชนะเหนือทศกัณฐ์ ทว่าที่มาของความปิติยินดีนั้นแตกต่าง ชาวซิกข์เฉลิมฉลองต้อนรับการกลับมาของศาสดาองค์ที่ 6 ของพวกเขา

 

ปัจจุบัน เทศกาลดิวาลีถือเป็นมหกรรมการจับจ่ายครั้งใหญ่ โดยคาดว่า ปี 2568 จะมียอดใช้จ่ายออนไลน์สูงถึง 4.3 แสนล้านบาท

 

รายงานจาก India Brand Equity Foundation ระบุว่า ยอดใช้จ่ายที่พุ่งสูงนี้ได้รับแรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย, รายได้สุทธิที่เพิ่มขึ้น, รายได้ในภาคชนบทที่ดีขึ้น และความต้องการซื้อที่อัดอั้นจากช่วงก่อนหน้า คาดว่าผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Flipkart และ Amazon จะครองส่วนแบ่งเกือบ 2 ใน 3 ของยอดขายออนไลน์ทั้งหมดในช่วงเทศกาล

 

นอกจากนี้ ผลสำรวจจาก YouGov ยังพบว่า 54% ของชาวอินเดียในเมืองวางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้นในเทศกาลทิวาลีปีนี้ โดยเฉพาะกับขนมหวาน, เสื้อผ้า และเครื่องประดับ

 

"ทองคำ" เป็นสินค้ายอดนิยมในช่วงเทศกาล เนื่องจากถือเป็นสิริมงคลในการต้อนรับพรจาก #พระแม่ลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่งและความสำเร็จ โดยผู้คนจำนวนมากนิยมซื้อทองคำใน "วันธันเตรัส" (Dhanteras) ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาล

 

แม้ว่าโดยปกติแล้วความต้องการทองคำจะสูงขึ้น แต่สมาคมผู้ค้าทองคำและอัญมณีแห่งอินเดีย (India Bullion and Jewellers Association) เตือนว่า ความต้องการเครื่องประดับทองคำอาจลดลงถึง 27% เมื่อเทียบในเชิงปริมาณกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สาเหตุมาจากราคาทองคำที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

 

เมื่อปี 2567 ได้มีการสร้างสถิติโลกจากการจุดตะเกียงดินเผาที่เรียกว่า "ดิยา" (diya) พร้อมกันจำนวน 2,512,585 ดวง ที่เมืองอโยธยา รัฐอุตตรประเทศ สำหรับปีนี้ เมืองอโยธยามีแผนจะทำลายสถิติเดิม โดยตั้งเป้าจุดตะเกียง 2.8 ล้านดวง บริเวณริมแม่น้ำสรายู 58 แห่ง โดยอาศัยความร่วมมือจากอาสาสมัครกว่า 30,000 คน ตามรายงานของ Times of India

 

ในด้านการท่องเที่ยว ปี 2568 นี้ ความสนใจเดินทางในช่วงเทศกาลดิวาลีของอินเดียพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลจาก Agoda ซึ่งรายงานโดย CNBC ระบุว่า ยอดการค้นหาที่เที่ยวในประเทศช่วงสัปดาห์เทศกาลเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 67% โดย "กัว" (Goa) เป็นจุดหมายปลายทางที่ถูกค้นหามากที่สุด ขณะที่เมือง "อุทัยปุระ" (Udaipur) และ "ชัยปุระ" (Jaipur) มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้น 49% และ 46% ตามลำดับ

 

CNN รายงานว่า ผู้คนกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี โดยเฉพาะในแถบอนุทวีปอินเดีย แม้ว่าตำนานและความเชื่อเบื้องหลังเทศกาลจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่หัวใจสำคัญของเทศกาล คือ การจุดตะเกียง "ดิยา", การทำ "รังโกลี" ซึ่งเป็นศิลปะการวาดลวดลายด้วยผงสี และการเฉลิมฉลองพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว

 

🎬 ชมคลิป Spirit Of Asia : "ดวงประทีปของชาวซิกข์" www.thaipbs.or.th/program/SpiritofAsia/episodes/74952

 

*ผลสำรวจจาก YouGov ในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวัยผู้ใหญ่ในอินเดีย | ที่มา: CNBC, CNN, Guinness