"พิชิต" ตั้ง กก.สอบกรณี "เด็กเชื่อมจิต" ลั่น "สำนักพุทธฯ" ต้องกล้าชี้ถูกชี้ผิด

การเมือง
15 พ.ค. 67
14:33
608
Logo Thai PBS
"พิชิต" ตั้ง กก.สอบกรณี "เด็กเชื่อมจิต" ลั่น "สำนักพุทธฯ" ต้องกล้าชี้ถูกชี้ผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิชิต" ตั้งกรรมการสอบกรณี "เด็กเชื่อมจิต" ลั่น "สำนักพุทธฯ" ต้องกล้าชี้ถูกชี้ผิด เตรียมแถลงวันที่ 17 พ.ค.นี้

วันนี้ (15 พ.ค.2567) นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งคณะกรรมการทำงานตรวจสอบ กลั่นกรอง​ ข้อมูล ข่าวสาร และ การกระทำอันอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา โดยมีนายบุญเชิด กิตติธรางกูร เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบกรณีเด็กเชื่อมจิต

อ่านข่าว : "วราวุธ" จ่อขอหมายศาลคุย "ไนช์ เชื่อมจิต" เตือนเพจอุปการะเด็ก

นายพิชิต ระบุว่า  ตนเองเป็นคนเอาจริงเอาจังและจะไม่ให้สำนักพุทธฯนิ่งเฉยขณะนี้ตนได้พูดคุยโทรศัพท์กันโดยตลอด เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่สังคมจะต้องได้รับความกระจ่าง แม้สำนักงานพุทธศาสนาจะไม่มีอำนาจในการดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา แต่หากเด็กเชื่อมจิตไปล่วงล้ำกฎหมายบ้านเมืองก็เป็นเรื่องหนึ่ง

เวลานี้ ตนได้ให้นโยบายผู้อำนวยการสำนักพุทธว่า ทางสำนักพระพุทธศาสนา​ต้องกล้าชี้ผิดชี้ถูก กรณีเชื่อมจิตเชื่อมได้หรือไม่ได้ เมื่อผมมานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกกำกับสำนักพุทธศาสนา สำนักพุทธฯต้องกล้าหาญ ต้องกล้าชี้ ซึ่งเป็นเหตุที่ต้องคุยกันมาตลอดหลังจากรับตำแหน่ง

นายพิชิต ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ผอ.สำนักพุทธฯได้มีการรายงานว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา และพิจารณาเรื่องดังกล่าว เมื่อประมวลเรื่องแล้วก็จะนำเสนอที่ประชุมมหาเถระสมาคมในวันที่ 20 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม สังคมติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอด ดังนั้น วันที่ 17 พ.ค. เวลา 10.00 น.จะมีการแถลงข่าววันวิสาขบูชาโลก จากนั้น ตนจะให้ ผอ.สำนักพุทธ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำรวจ​ มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชน ซึ่งจะมายืนยันบางอย่างซึ่งต้องการให้สำนักพระพุทธศาสนาเป็นคนพูดเอง เพราะตนได้ให้นโยบายไปแล้วว่า เราต้องกล้าหาญว่า กรณีเชื่อมจิตทำได้หรือไม่ หรือตกลงแล้วขัดต่อพระไตรปิฎกหรือขัดต่อเรื่องใดในพระพุทธศาสนาหรือไม่ได้ซึ่งก็จะได้รับความกระจ่าง

ศรัทธาอย่าแกว่ง ธรรมะไม่ใช่เรื่องซื้อขาย และตอนนี้ทาง ผอ.สำนักพุทธฯ บอกว่ามีข้อมูลครบทุกอย่างและเราจะได้เห็นกันว่ากรณีเชื่อมจิตมีจริงหรือไม่และทำได้หรือไม่ เพราะเมื่ออิงหลักพระพุทธศาสนาและตามกฎกระทรวง ก็ถือเป็นหน้าที่และภารกิจของสำนักพุทธฯ

นายพิชิต ยังกล่าวต่อว่า กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรก ยังมีอีกหลายกรณี ตนจึงให้นโยบายกับสำนักพุทธ สำนักพุทธต้องปฏิบัติการเชิงรุก เร็ว ๆ นี้ ตนขอให้ ผอ.สำนักพุทธ เชิญ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาทุกจังหวัดทั่วประเทศมาให้นโยบายว่าการปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อให้หลายฝ่ายพอใจจะดำเนินการอย่างไร

อ่านข่าว

"พวงเพ็ชร" สั่ง พศ.-พม. ตรวจสอบ "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต"  

ตำรวจสั่งสอบคอร์สเชื่อมจิต "น้องไนซ์" โซเชียลกังขา 

"ทนายอนันตชัย" บุกกองปราบฯ แจ้งความกลุ่มลัทธิเชื่อมจิต 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง