"พวงเพ็ชร" สั่ง พศ.-พม. ตรวจสอบ "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต"

สังคม
25 เม.ย. 67
09:59
355
Logo Thai PBS
"พวงเพ็ชร" สั่ง พศ.-พม. ตรวจสอบ "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ของสำนักพุทธฯ กรณีเด็กวัย 8 ขวบ สอนธรรมะด้วยวิชาเชื่อมจิต ล่าสุด "พวงเพ็ชร " สั่งการ พศ. และ พม. ประสาน กัน จอมพลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบ หากพบเข้าข่ายหลอกลวง สั่งดำเนินการทันที

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2567 นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ตั้งคำถามไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังมีเด็กอายุประมาณ 8 ขวบ อ้างว่า เป็นบุตรของพระพุทธเจ้า เป็นพระอนาคามี เป็นพญานาคลงมาเกิด และสอนธรรมะด้วยวิชาเชื่อมจิต

ซึ่งไม่มีอยูในพระไตรปิฎกของศาสนาพุทธนิกายเถรวาท ว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือไม่ ? ที่จะออกมาดำเนินการกับเด็กคนดังกล่าว และให้เวลา 3 วัน

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ล่าสุดนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้วว่า กรณีที่เป็นเด็กซึ่งไม่ใช่พระภิกษุสามเณร สำนักพุทธฯ ไปไม่ถึงในข้อกฎหมาย เรื่องการลบหลู่ศาสนสถาน ศาสนวัตถุ การก่อความวุ่นวายในที่ประชุมของศาสนิก การแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ องค์ประกอบเหล่านี้ยังไปไม่ได้ สำนักพุทธฯ ได้ประสานกับ พม. มาตั้งแต่ต้นในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และตำรวจสอบสวนกลาง

ทางเจ้าหน้าที่อยากได้ผู้เสียหาย แต่ไม่ปรากฏมีผู้เสียหายที่ไปสมัครคอร์สและไม่พอใจ มาร้องทุกข์กล่าวโทษ 

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังบอกอีกว่า ทางสำนักพุทธเองก็ได้มีการเข้าไปดำเนินการในเรื่องของพระสงฆ์ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกที่มีภาพพระสงฆ์ปรากฏในโรงแรมที่มีการเชื่อมจิต ซึ่งจากการตรวจสอบพระสงฆ์รูปดังกล่าว ได้มีการแจ้งว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพียงแต่รับนิมนต์ไปรับสังฆทานเพียงเท่านั้น

ในส่วนพระสงฆ์อีกรูป ที่ปรากฏคลิปไปกราบเด็ก 8 ขวบ ทางสำนักพุทธฯ ได้แจ้งไปที่พระผู้ปกครองดำเนินการ ซึ่งพระสงฆ์รูปดังกล่าวก็ยอมรับว่า "ใช่" ทางพระผู้ปกครองจึงได้ให้พระรูปดังกล่าวออกจากวัดไปจำพรรษาที่อื่นแล้ว

ต่อมาทางทนายกระดูกเหล็กได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้งเมื่อมีการสั่งการจาก นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนไปยังสำนักพุทธฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบเด็ก 8 ขวบที่สอนเรื่องเชื่อมจิต ว่าได้สั่งการไปยัง ผอ.สำนักพุทธฯ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมกับนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี บ้านของเด็ก 8 ขวบ เพื่อตรวจสอบการกระทำของเด็กและครอบครัว

หากมีประเด็นใดที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน จะดำเนินการตามกฎหมาย หรือหากมีพระภิกษุสามเณรรูปใดเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการทันทีโดยไม่มีละเว้น และขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณก่อนรับฟังคำสอนดังกล่าวด้วย

โดย นายอนันต์ชัย ระบุว่ารอดูผลงานท่านรัฐมตรีฯ ลัทธิเชื่อมจิต ! และยินดีมากที่ท่านจะร่วมปกป้องพระพุทธศาสนา ที่มาในรูปแบบการบิดเบือนพุทธธรรมและคำสอนอันเป็นภัยอันตรายที่สามารถกลืนกินพุทธพจน์และนำไปสู่ความล่มสลายของพระสัทธรรมที่แท้จริง ชาวพุทธจะไม่รู้ว่าธรรมใดจริงธรรมใดปฏิรูปหรือบิดเบือนปรุงแต่งขัดต่อพระไตรปิฎกเถรวาทเดิม

ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมเป็นกำลังใจและจับตาดูการทำงานของท่านรัฐมนตรีฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวง พม. และ คุณกัน จอมพลัง ให้สำเร็จลงด้วยดีในเร็ววัน

มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ขอให้กำลังใจและจะพักเรื่องนี้ไว้ไปทำงานช่วยเหลือวัดที่ประสบความเดือดร้อนในเรื่องอื่นไปพลางก่อน คาดว่าท่านคงทำงานสำเร็จในระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน เพราะข้อเท็จจริงในด้านพระธรรมวินัย พระไตรปิฎก ข้อกฎหมายสงฆ์และกฎหมายบ้านเมืองนั้น มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้บอกไว้ครบถ้วนแล้ว สามารถหยิบมาใช้ได้เลย

แต่หากไม่จบ มูลนิธิทนายกองทัพธรรม จะกลับมาลุยต่อเอง เพราะมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมตลอดเวลาที่จะจัดการกับ "ลัทธิเชื่อมจิต" ซึ่งเป็นสัทธรรมปฏิรูป!

ขณะที่เฟซบุ๊กของเด็ก 8 ขวบ "นิรมิตเทวาจุติ" ได้โพสต์ข้อความโต้กลับว่า ช่วงวันเวลาที่หน่วยงานต่างๆ จะลงพื้นที่นั้น ทางครอบครัวไม่ได้อยู่ในพื้นที่ตรวจสอบ เนื่องจากเดินทางมายังพื้นที่ใกล้ กทม. ทางด้านผู้สนับสนุนเด็ก 8 ขวบคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นว่าน้องสามารถรู้อนาคตล่วงหน้าได้ จึงเดินทางมายัง กทม.เอง 

อ่านข่าว :

ไอเดียดี! ร้านทองแจกชุด นร.มือ 2 ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

ลมหอบฝุ่นทรายสะฮาราพัดถล่ม "กรีซ" ท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง