"แสวง" มั่นใจความพร้อม เปิดรับสมัคร สว.ทั่วประเทศ พรุ่งนี้

การเมือง
19 พ.ค. 67
12:21
203
Logo Thai PBS
"แสวง" มั่นใจความพร้อม เปิดรับสมัคร สว.ทั่วประเทศ พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.67) เป็นวันแรกที่จะเปิดรับสมัคร สว.แล้วจะเปิดรับไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค. วันนี้เลขาธิการ กกต. ได้ลงพื้นที่สำนักงานเขต 2 แห่ง เพื่อตรวจดูความเรียบร้อย

วันนี้ (19 พ.ค.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจเยี่ยมสถานที่รับสมัคร สว.ที่สำนักงานเขตคันนายาว และสำนักงานเขตบางกะปิ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขต และผู้ที่ได้รับมอบเป็นผู้อำนวยการเป็นผู้อำนวยการเลือก สว. ให้การต้อนรับ และได้ยืนยันถึงความพร้อมของสถานที่รับสมัคร ที่กำหนดไว้เป็น 5 จุด จะเริ่มจากจุดตรวจสอบเอกสาร โต๊ะรับสมัคร บันทึกข้อมูล ชำระค่าธรรมเนียม และออกใบรับสมัคร

เลขา กกต.ให้สัมภาษณ์ว่า มั่นใจถึงความพร้อมในการเตรียมสถานที่และรองรับ การสมัคร สว.ทั่วประประเทศ วันแรกพรุ่งนี้ (20 พ.ค.67) แต่ก็ยอมรับว่า จะต้องรอลุ้นจำนวนคนลงสมัคร หลังมีเงื่อนไขให้ชั่งใจพิจารณาว่าจะลงสมัครหรือไม่ทั้งเกณฑ์อายุและกลุ่มอาชีพ

นอกจากนี้ยังได้ เตรียมพร้อมกรณีรับเรื่องร้องเรียน 3 ประเด็นหลัก คือ เรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร เรื่องการทักท้วงระหว่างลงคะแนนแต่ละระดับ และการฮั้วหรือการจ้างลงสมัคร โดยยืนยันว่า จะไม่กระทบไทม์ไลน์ ประกาศผล 200 สว. ตามกำหนดเดิมที่ได้วางไว้คือช่วงต้นเดือน ก.ค.โดยได้ให้แนวทางแต่ละพื้นที่ให้รับสมัคร สว.ไปก่อน และหากพบขาดคุณสมบัติ หรือข้อร้องเรียนอื่น ๆ ให้ ยื่นเรื่องต่อผู้อำนวยการเขตเพื่อส่งต่อคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณาในภายหลัง

เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้จำกัดสิทธิ ผู้สมัครหรือสิทธิประชาชนหรือสิทธิสื่อมวลชน แต่การไม่ให้หาเสียง ให้ใช้วิธีแนะนำตัวเพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขัน สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัคร จะกรอกประวัติหรือแบบ สว.3 ซึ่งจะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ ในช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สมัครท่านอื่นหรือประชาชนเข้าถึงข้อมูลอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ กกต.มี การตั้งศูนย์ข่าวส่วนกลาง ในจังหวัด ผู้ตรวจ และชุดหาข่าว ของ กกต. ที่จะสอดส่อง ซึ่งขอให้เชื่อมั่นได้ แต่หากประชาชนพบว่ามีการทำให้การเลือกสว.ไม่สุจริตเที่ยงธรรม มีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือหากมีการแนะนำตัวที่มากกว่าที่กฎหมายกำหนดให้ส่งมาที่ Application ตาสับปะรดจะมีเงินค่าตอบแทนสำหรับการแจ้งเบาะแสด้วย

อ่านข่าว

เปิดระเบียบการแนะนำตัว สว. 2567 มีเงื่อนไข อะไรทำได้ - ห้ามทำ 

ยอด 5 วันคนรับใบสมัคร สว. 14,007 คน มากสุดกรุงเทพฯ 

กกต.เคาะสมัคร สว. 20-24 พ.ค. เลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย.

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง