"ปานปรีย์"​ จ่อบิน​ญี่ปุ่นหารือปมยกเลิกฟรีวีซาคนไทย

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 67
16:59
357
Logo Thai PBS
"ปานปรีย์"​ จ่อบิน​ญี่ปุ่นหารือปมยกเลิกฟรีวีซาคนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ต่างประเทศ เผยเตรียมเดินทางไปญี่ปุ่นจ่อถกประเด็นยกเลิกฟรีวีซา​ พร้อมขอคนไทยอย่าทำผิดกฎหมายในต่างประเทศ ส่วนความคืบหน้าวีซาเชงเก้น​เข้ายุโรป​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

วันนี้ (28 มี.ค.2567) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าอาจมีการพิจารณายกเลิกฟรีวีซาคนไทยเข้าประเทศญี่ปุ่น​ ว่า​ มีความเป็นห่วงต่อเรื่องดังกล่าว จึงขอให้คนไทยที่ไปต่างประเทศอย่าทำผิดกฎหมาย เพราะหากทำผิดกฎหมายของประเทศนั้นๆ เขาก็มีสิทธิ์ยกเลิกวีซา เช่นเดียวกับชาวต่างชาติที่ทำผิดกฎหมายในประเทศไทย

รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยอีกว่า เท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่พบคนไทยที่ทำผิดกฎหมายญี่ปุ่นในจำนวนมากถึงขนาดที่ญี่ปุ่นจะยกเลิกวีซา และอีกไม่นานตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นและจะนำเรื่องนี้เข้าหารือด้วย แต่ยอมรับว่าคนไทยชอบไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นและส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างความเสียหายในเรื่องรุนแรง แต่อาจจะพบว่ามีบางคนอยู่เกินเวลา

ถ้าเราได้อธิบายให้ญี่ปุ่นฟัง อาจจะมีโอกาสที่เขาจะต่อวีซาให้เรา ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจาขอ "วีซาเชงเก้น" เข้ากลุ่มประเทศยุโรป จะสามารถเจรจาได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายปานปรีย์​ ระบุว่า อาจต้องใช้เวลาในการพูดคุยกับประเทศในกลุ่มยุโรปและยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะได้ปีไหน แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุดและเชื่อว่าจะได้ภายในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวอื่นๆ

สำรวจสถานะ "กฎหมายสมรสเท่าเทียม" ทั่วโลก

"ปานปรีย์" เชื่อช่วย 8 ตัวประกันไทยได้​ หลัง "ยูเอ็น" ประกาศหยุดยิง​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง