ชาวบ้านไม่ทน! แจ้งเอาผิดอุตสาหกรรมเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส"

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 67
12:25
326
Logo Thai PBS
ชาวบ้านไม่ทน! แจ้งเอาผิดอุตสาหกรรมเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านไม่ทน! รวบ 100 ชื่อแจ้งเอาผิดกรมโรงงานอุตสาหกรรม-อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ปล่อย 10 ปีเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส" เก็บสารเคมีอันตรายไฟไม้ แถม 3 วันยังดับไม่จบจนชาวบ้านบางส่วนเริ่มเครียดต้องอยู่ศูนย์พักพิง

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งผ่านมา 2 วันล่าสุดพบไฟปะทุอีกรอบ

วันนี้ (24 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณศาลาวัดหนองพะวา นายอนันต์ ประกอบสุข และตัวแทนชาวบ้าน พระสงฆ์บ้านหนองพะวา ม.4 และบ้านโขดกลาง ม.8 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง 100 คน รวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านค่าย ให้ดำเนินคดีกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปล่อยปะละเลยให้โรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม "วิน โพรเสส" เก็บสารเคมีไว้จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น

ชาวบ้านรวมตัวยื่นแจ้งความเอาผิดอุตสาหกรรมจังหวัดและกรมโรงงาน ปมแก้วิน โพรเสส ล่าช้า

ชาวบ้านรวมตัวยื่นแจ้งความเอาผิดอุตสาหกรรมจังหวัดและกรมโรงงาน ปมแก้วิน โพรเสส ล่าช้า

ชาวบ้านรวมตัวยื่นแจ้งความเอาผิดอุตสาหกรรมจังหวัดและกรมโรงงาน ปมแก้วิน โพรเสส ล่าช้า

ชาวบ้าน บอกว่า ผ่านมากว่า 10 ปีได้รับกระทบความเป็นอยู่และสิ่งแวดล้อมจากโรงงานแห่งนี้ จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ชาวบ้านรับไม่ได้ จึงมารวมตัวกัน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปล่อยปะละเลยให้โรงงานแห่งนี้เก็บสารเคมีอันตราย

เรียกร้องให้แก้ปัญหาไฟไหม้ให้ดับสนิท ไม่ให้ควันพิษ ชาวบ้านส่วนหนึ่งยังไม่กลับเข้าบ้าน ต้องอาศัยอยู่บ้านญาติ กลัวว่าหากฝนตกลงมาจะชะล้างสารเคมีไหล ลงมากระทบกับชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อม
สภาพในโกดังยังมีกลิ่นควันไฟปกคลุม เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

สภาพในโกดังยังมีกลิ่นควันไฟปกคลุม เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

สภาพในโกดังยังมีกลิ่นควันไฟปกคลุม เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

ชาวบ้านเรียกร้องแก้มลพิษหนองพะวา 

ชาวบ้าน เล่าว่า วันเกิดเหตุชาวบ้านทุกคนไม่รู้ตัวนอนหลับกันอยู่แบบไม่มีเครื่องป้องกันใดๆ เพราะคิดว่าอยู่เหนือลมไม่เป็นอะไร แต่พอตกกลางคืนลมนิ่ง สารเคมีก็กลับมาฟุ้งกระจายทั่วหมู่บ้าน ต้องสูดเอาสารเคมีที่อาจเป็นสาเหตุของสารก่อมะเร็งเข้าไป 

ส่วนชาวบ้านอีกคน เล่าว่า อยู่ทางทิศเหนือของโรงงานห่างออกไป 1 กิโลเมตร แต่ควันปกคลุมทั้งหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน มีทั้งเด็ก คนแก่ ตอนนนี้ยังไม่มีใครเข้ามาให้การช่วยเหลือใด ๆ คิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ยุติธรรมกับชาวบ้านตาดำ ๆ อยากถามว่าโรงงานนี้ใครมาเป็นผู้รับผิดชอบจากมลพิษที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว รุมตอม! ต่างชาติแห่ลงทุนในไทย ไตรมาสแรกทะลุ 3.5 หมื่นล้าน

เข้าสู้วันที่ 3 และมีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ตอนนี้เป็นหมู่บ้านร้างแล้ว วันนี้ต้องการความช่วยเหลือทั้งข้าวปลา อาหาร ทั้งพืชสวนไร่นา เสียหาย สวนไม่มีน้ำรด ควันปกคลุมตลอดเวลา

ด้าน ร.ต.อ.วิทยา กุลบุญ รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้แนะนำให้ชาวบ้านไปตรวจสุขภาพ เพื่อนำใบรับรองการตรวจสุขภาพ เพื่อนำมาประกอบการแจ้งความ โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 สภ.ในพื้นที่ คือ สภ.บ้านค่าย และ สภ.หนองกรับ รอรับแจ้งความที่ที่ทำการ อบต.บางบุตร

ส่วนเรื่องคดีขณะนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากไฟยังไม่ดับ ไม่มีความปลอดภัย ส่วนการสอบสวน มีการสอบปากคำพยานชาวบ้านโดยรอบ และพนักงานโรงงานไปหลายปากแล้ว เพื่อเร่งสรุปสำนวนคดี

ผู้สูงอายุเครียดห่วงบ้านมาพักที่ศูนย์อพยพ 

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ชากบก และ รพ.สต. หนองสะพาน ซักประวัติโรคประจำตัว ติดตามอาการประจำวัน รวมทั้งประเมินความเครียดชาวบ้านหมู่ 8 และหมู่ 11 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จำนวนในนี้ดูแลผู้สูงอายุ ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง 4 คน

พบว่าบางคนมีอาการกังวลเล็กน้อย เพราะเป็นห่วงบ้านเรือนทรัพย์สิน เพราะย้ายออกมาพักค้างคืนที่ศูนย์พักพิงวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว

ผู้สูงอายุบางส่วน บอกว่า เมื่อกลับไปบ้านก็จะใส่หน้ากากอนามัยไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อป้องกันกลิ่นควันที่ยังหลงเหลือ ป้องกันอาการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ส่วนน้ำดื่มซื้อจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ข้าวเหนียวมะม่วง" ติดอันดับ 2 เมนูพุดดิ้งข้าวดีที่สุดในโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง