ภาพความเสียหายถัง "แก๊สโซลีน" ไฟไหม้ยังมีสาร 2,000 ลบ.ม.

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ค. 67
14:46
686
Logo Thai PBS
ภาพความเสียหายถัง "แก๊สโซลีน" ไฟไหม้ยังมีสาร 2,000 ลบ.ม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภาพความเสียหายถัง "แก๊สโซลีน" 1 ถังหลังเพลิงผลาญ ด้านผู้บริหาร SCG แจงยังมีสาร 2,000 ลบ.ม.ยังต้องฉีดโฟมเพื่อควบคุมการปะทุ

ความคืบหน้าไฟไหม้ถังเก็บสาร แก๊สโซลีน ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

วันนี้ (10 พ.ค.2567) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้แทงค์เชื้อเพลิง บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

จากการตรวจสอบถังแก๊สโซลีน 1 ถังที่ถูกไฟไหม้ ยังมีร่องรอยของไฟไหม้เป็นสีดำเกือบกับถัง และมีคราบเขม่าสีดำติดอยู่

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) ระบุว่า ถังที่เกิดเพลิงไหม้เป็นถังบรรจุสารโซลีน ขนาดความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร ขนาดความจุ 9,000 ลบ.ม. ตอนเกิดเหตุมีสารเคมี 7,200 ลบ.ม. ขณะนี้เหลือ 2,000 ลบ.ม. เจ้าหน้าที่จึงยังฉีดโฟมเพื่อควบคุมไม่ให้ไฟปะทุ และฉีดน้ำหล่อเย็นในจุดใกล้เคียง

ขณะเกิดเหตุมีพนักงาน 4 คนขึ้นไปตรวจระดับของสารภายในถัง ไม่ใช่การขึ้นไปปิดวาล์วถังตามที่มีข่าว แต่ก็ขอรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น ขอแสดงเสียใจ ส่วนสาเหตุจะต้องใช้เวลาตรวจสอบ

อ่านข่าว แถลงยืนยันไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด 1 ถัง ยังเฝ้าระวังไฟปะทุ

ส่วนเรื่องของวิธีการจัดการ คงจะต้องใช้เวลา ว่าเกิดจากสาเหตุใด จึงต้องให้เวลาในการทำงาน เพื่อให้ผลที่ชัดเจน การเกิดเหตุซ้ำซาก ต้องมีการเข้มงวดกับมาตรการต่อไป

จากการตรวจสอบพื้นที่หลังเพลิงสงบ ไฟได้ไหม้ถังสารโซลีนไปเพียง 1 ถังเท่านั้นทีมงาน NPC ยังคงมีเจ้าหน้าที่แสตนบายอยู่ทั้งการใช้โดรนตรวจจับความร้อน และมีการฉีดน้ำหล่อเย็นไว้ตลอด

อ่านข่าว แถลงยืนยันไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด 1 ถัง ยังเฝ้าระวังไฟปะทุ

"ระยอง" ยกเลิกพื้นที่สาธารณภัย-เยียวยา

น.ส.พิมพ์ภัทรา รับมอบหนังสือจากนายสุรินทร์ ศิลป์รัตน์ ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จ.ระยอง เพื่อให้มีการตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้อย่างตรงไปตรงมา

เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุมาแล้วครั้งหนึ่งมีผู้เสียชีวิต 3 คน เมื่อปี 2564 จึงต้องการให้มีการหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก และเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว หลังรับเรื่อง น.ส.พิมพ์ภัทราได้เข้าร่วมประชุมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม รับมอบหนังสือจากนายสุรินทร์ ศิลป์รัตน์ ประธานเครือข่ายสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง ให้มีการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม รับมอบหนังสือจากนายสุรินทร์ ศิลป์รัตน์ ประธานเครือข่ายสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง ให้มีการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้

นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้เพลิงได้ดับแล้ว ทางจังหวัด จึงประกาศยกเลิกพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัยในชุมชนบ้านหนองแฟบบ้านตากวน อ่าวประดู่ แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด 

อ่านข่าว

คพ.เกาะติดอีก 7 วันมลพิษไฟไหม้ "มาบตาพุดแทงค์"

จับแล้ว 6 คน ทีมอุ้มฆ่าฝังดินหญิง หลังสำนักสงฆ์เมืองคอน

ระทึก! เครื่องบิน Boeing เซเนกัลไถลนอกรันเวย์เจ็บ 10 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง