โฆษกศาลยันหมายจับ “บอส” 3 ข้อหา ขอโทษผิดพลาดทางธุรการ

อาชญากรรม
26 ส.ค. 63
10:19
3,212
Logo Thai PBS
โฆษกศาลยันหมายจับ “บอส” 3 ข้อหา ขอโทษผิดพลาดทางธุรการ
โฆษกศาลยุติธรรม ขอโทษกรณีเกิดความผิดพลาดทางธุรการเป็นเหตุให้มีการออกหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส 2 ข้อหา วานนี้ (25 ส.ค. 63) ยืนยัน ศาลออกหมายจับ 3 ข้อหา

วันนี้ (26 ส.ค.2563) นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการออกหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส โดยระบุว่า หลังจากเช้าวันนี้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหมายจับของนายวรยุทธ พบว่า หมายจับมีทั้งหมด 3 ข้อหา คือ 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนรถผู้อื่นเสียหายมีผู้ถึงแก่ความตาย 2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานในทันที และ 3.เสพสารเสพติดประเภท 2 (โคคาอีน) โดยผิดกฎหมาย

ส่วนที่เมื่อวาน ยืนยันว่า เป็น 2 ข้อหา เพราะเกิดจากความผิดพลาดทางธุรการ เนื่องจากมีการออกหมายจับ 2 ข้อหาจริง แต่ภายหลังมีการแก้ไข ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบทางระบบได้ ทำให้ต้องไปตรวจที่ตัวเอกสารโดยตรง โดยปกติศาลจะมีการออกหมายจับ 2 รูปแบบ คือ อิเล็กทรอนิกส์ และเอกสาร ซึ่งการออกหมายจับนายวรยุทธ เป็นการขอผ่านทางเอกสาร จึงไม่สามารถตรวจสอบในระบบได้ ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาเพิกถอนหมายจับเดิมและออกหมายจับใหม่แล้ว โดยมีการนับอายุความต่อจากเดิม

ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า พนักงานสอบสวนมีการดำเนินการขอแก้ไขหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิยา หรือ บอส เมื่อปี 2560 ที่มีการเพิ่มข้อหาเสพสารเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน ) เข้าไปใหม่ เนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ มีการรวบรวมพยานหลักฐานใหม่ ที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเสพโคเคนจริง โดยมีการแจ้งข้อหาขับขี่รถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต และไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือผู้อื่นตามสมควร อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งทุกข้อหาจะต้องนับอายุความตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ พร้อมคาดว่า พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน และสรุปสำนวนคดีส่งให้พนักงานอัยการได้ทันเวลาภายในวัน 28 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง