สะเทือนองค์กรอิสระ ? "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นหนังสือร้องเรียนกรรมการ ป.ป.ช.

การเมือง
22 เม.ย. 67
12:24
2,306
Logo Thai PBS
สะเทือนองค์กรอิสระ ? "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นหนังสือร้องเรียนกรรมการ ป.ป.ช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังมีเอกสารที่ไม่มีใครยืนยันถูกเผยแพร่โดยไม่ทราบที่มา เนื้อหาพาดพิง 1 ใน กรรมการ ป.ป.ช. ที่อาจไม่มีความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ ล่าสุดเลขา ป.ป.ช. ยืนยันเป็นเอกสารจริง ส่งจาก "บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบ.ตร.

วันนี้ (22 เม.ย.2567) 1 ใน 4 ภาพเอกสาร ที่อ้างว่าเป็นหนังสือที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงวันที่ 17 เม.ย.2567 เนื้อหา พาดพิง 1 ในกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีชื่อขึ้นต้น "ส.เสือ" อ้างว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และมีอคติเป็นการส่วนบุคคล ต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

โดยเล่าย้อนไปเมื่อปี 2563 ที่มีการพิจารณาสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ที่ผู้ถูกพาดพิง กังวลว่าอาจจะไม่ได้รับการคัดเลือก ทำให้มีคนกลางพามาขอให้ รองฯ สุรเชษฐ์ ประสานไปยังผู้ใหญ่ในทางการเมือง ยศ พล.อ. ป.ปลา เพื่อขอให้ช่วยสนับสนุน แม้ว่า ผู้ใหญ่ท่านนั้นจะไม่ได้รับปาก และ คล้ายกับแนะนำให้ทำตามขั้นตอนปกติ

แต่ต่อมา กรรมการ ป.ป.ช. ท่านนี้ ก็ผ่านการคัดเลือกของวุฒิสภา ทำให้ได้พบกับผู้ใหญ่ทางการเมืองท่านเดิม และอ้างว่า ได้ยินว่า พร้อมจะรับใช้ผู้หลักผู้ใหญ่รายนี้

จุดเปลี่ยนอยู่ที่ การที่ "บิ๊กโจ๊ก" ดึงเอาเจ้าหน้าที่ในองค์กรอิสระเดียวกันนี้อีกคน ที่ทำงานด้านการไต่สวนมาพบ อ้างว่า เพื่อทำงานร่วมกัน แต่กลับมาแตกคอกัน และตามมาด้วยการร้องเรียน กรรมการ ป.ป.ช. ชื่อย่อ ส.เสือ และ หลังจากนั้น เมื่อไม่สามารถจัดการได้ ตามที่ร้องขอ ก็เลยทำให้บิ๊กโจ๊กถูกอาฆาต จะฟันไม่เลี้ยง

อ่านข่าวเพิ่ม : เลื่อนคดี "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องหมิ่นสื่อ-อัจฉริยะ 8 ก.ค.นี้

ป.ป.ช. ยืนยันรับเอกสารร้องเรียนจาก "บิ๊กโจ๊ก" แล้ว

เช้านี้ที่ ป.ป.ช. มีประชุมเรื่องอื่นและผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า เอกสารฉบับนี้ เป็นฉบับเดียวกัน กับที่ ป.ป.ช. ได้รับเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน เบื้องต้นจะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าคัดค้านในประเด็นใดบ้าง รวมทั้งข้อกฎหมาย เมื่อถึงเวลาการไต่สวน อาจจะต้องพิจารณาว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย มีสาเหตุโกรธเคืองกัน หรือรู้เห็นเหตุการณ์ แต่จะต้องฟังเหตุผลทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนจะต้องนำรายชื่อของกรรมการที่ถูกร้อง ออกจากคณะกรรมการตรวจสอบสำนวนหรือไม่นั้น จะต้องดูข้อเท็จจริงของหนังสือคัดค้านก่อน เพราะที่ผ่านมากรรมการ ก็ถูกร้องเข้ามาหลายเรื่อง บางเรื่องของการคัดค้านก็ฟังไม่ขึ้น ส่วนหนังสือคัดค้าน ที่ผู้ร้องระบุชื่อ ยศ พล.อ. อ้างเป็น 1 ในพยานนั้น ว่าจะเรียกมาให้ข้อมูลหรือไม่ นายนิวัติไชย เผยว่า จะต้องตรวจสอบก่อน ว่าเป็นพยานในเรื่องใด ขึ้นอยู่ที่ขณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา

ส่วนเรื่องการสรรหา คณะกรรมการ เลขาธิการ ป.ป.ช. ยอมรับว่าไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. เป็นผู้สรรหา เป็นหน้าที่ของฝ่ายอื่นที่รับผิดชอบ สำหรับเอกสารคัดค้าน ชื่อกรรมการที่หลุดออกมานั้น ยืนยัน ไม่ทราบว่าหลุดออกมาได้อย่างไร ยืนยันว่า กรรมการที่มีชื่อถูกร้องเรียน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีของ รองฯ สุรเชษฐ์ ที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนของ ป.ป.ช.

ด้าน ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า งานเข้าวุฒิสภาที่แท้จริง เพราะ ไม่ว่าเอกสารร้องเรียนฉบับนั้น จะเป็นของจริงหรือไม่ แต่การตรวจสอบ มันมีหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบ อย่างการสรรหา กรรมการ ป.ป.ช. ก็ต้องให้วุฒิสภา ชี้แจง ถึงกระบวนการที่เกิดขึ้นในปี 2563 

อ่านข่าวอื่น :

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง มีเสียงระเบิดเป็นระยะ

"วันคุ้มครองโลก" 10 ไอเดียน่าทำปกป้องสิ่งแวดล้อมในสวนหลังบ้าน

"พิพัฒน์" แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง