ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง มีเสียงระเบิดเป็นระยะ

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 67
10:30
7,508
Logo Thai PBS
ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง มีเสียงระเบิดเป็นระยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ในพื้นที่เขต อ.บ้านค่าย จ.ระยอง มีเสียงระเบิดในโรงงานเป็นระยะๆ มีกลิ่นเหม็นสารเคมีคละคลุ้ง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ อพยพประชาชนออกจากในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

วันนี้ (22 เม.ย.2567) เกิดเหตุ ไฟใหม้ภายในบริษัทแห่งหนึ่ง บ้านหนองพะวา หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พบเห็นควันดำลอยขึ้นเต็มท้องฟ้า มีกลิ่นเหม็นสารเคมีคละคลุ้ง และยังมีเสียงระเบิดดังออกมาเป็นระยะ 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง เพื่อสกัดเพลิงไหม้ให้อยู่ในวงจำกัด เบื้องต้นยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากเป็นสารเคมี ไม่สามารถใช้น้ำดับเพลิงได้ และอพยพประชาชนรอบโรงงาน ทั้งหมดออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ชาวบ้านหวั่น อากาศพิษ เนื่องจากภายในโรงงานมีกากของเสียน้ำในบ่อดินและพื้นที่ปนเปื้อนและขยะทั่วไปโดยเฉพาะน้ำเสียในบ่อบำบัดที่มีสภาพเป็นกรดสูง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า บ่อบำบัดน้ำเสียแตกไหลทะลักกระทบชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม ทั้งที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการกำจัดกากของเสียในโรงงาน

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้ทำหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ให้ดำเนินการจัดเก็บกองถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุตะกอนดิน บรรจุภัณฑ์ปนเปื้อน และเศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่อยู่ภายนอกอาคารโรงงาน เข้าไปไว้ภายในอาคาร เพื่อป้องกันการถูกชะล้างหากเกิดฝนตก ส่งผลกระทบต่อชุมชน

ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง จะลงพื้นที่มาตรวจสอบอีกครั้ง แต่เกิดเหตุเพลิงไหม้เสียก่อน

 

อ่านข่าว : 

ระวังมะเร็งท่อน้ำดี! เมนูปลาน้ำจืดเกล็ดขาวดิบแหล่งพยาธิใบไม้ตับ

"เสี่ยเจษฎา" ยันซื้อขาย "กากแคดเมียม" ถูกต้อง - ตร.แจ้ง 4 ข้อหา

ก.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค.ขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก คาดใช้เวลา 36 วัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง