ก.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค.ขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก คาดใช้เวลา 36 วัน

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 67
19:14
479
Logo Thai PBS
ก.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค.ขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก คาดใช้เวลา 36 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.อุตสาหกรรม เผย เตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก เริ่ม 7 พ.ค.เพิ่มรถบรรทุกขนย้ายให้เสร็จภายใน 36 วัน ยืนยันทุกขั้นตอน ต้องป้องกันการรั่ว ฟุ้ง และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่พรุ่งนี้เตรียมไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ครอบครอง

วันนี้ (16 เม.ย.2567) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า วันนี้ คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียม และสังกะสี ได้ชี้แจงรายละเอียดแผนการขนย้ายกากแดคเมียมให้กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 3 พื้นที่ ได้แก่ ตาก สมุทรสาคร และ ชลบุรี ทราบเพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการชี้แจงประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน เบื้องต้น ทราบจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดว่า ผู้ประกอบการที่ครอบครองกากแคดเมียมทุกรายยินยอมที่จะให้นำกากที่ถูกอายัดไว้ กลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก

อ่านข่าว : กมธ.อุตฯ เรียก 6 หน่วยงาน แจงปมขนย้าย "กากแคดเมียม"

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือประเด็น การตรวจสอบกองกากแคดเมียมก่อนที่จะนำขึ้นรถขนส่ง การจัดทำแผนฉุกเฉินของ บมจ.เบาว์แอนด์บียอนด์ หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง และการทบทวนคำสั่งทางปกครองของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดที่ต้องสอดคล้องกับแผนการขนย้ายกาก

โดยจะเพิ่มจำนวนรถบรรทุก จาก 10 คัน เป็น 30 คัน เพื่อให้สามารถขนย้ายกากแคดเมียมได้ 450 ตันต่อวัน และลดระยะเวลาในการขนย้าย จากเดิม 92 วัน เหลือ 36 วัน

และจะเริ่มเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม จากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร กรุงเทพฯ และชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.2567 หลังเตรียมความพร้อมบ่อฝังกลบ และทำความเข้าใจให้ประชาชนรอบโรงงาน ที่ จ.ตาก

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.2567) ทาง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษการกระทำผิดของผู้ครอบครองกากแคดเมียมทั้งหมด กับ บก.ปทส. พร้อมประเมินปริมาณของกลางก่อนที่จะโอนให้ บก.ปทส.ต่อไป และในวันเดียวกัน กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมตรวจสอบความแข็งแรงของหลุมฝังกลบของบริษัทฯ ที่ จ.ตาก คาดว่าจะรู้ผลในวันเดียวกัน

น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวด้วยว่า สำหรับความเห็นของประชาชนในพื้นที่ต้นทางเคลื่อนย้ายกาก คือ สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร อยากให้การขนย้ายขึ้นรถบรรทุกไม่เกิดการรั่วไหล หรือฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม

ส่วนประชาชนในพื้นที่ปลายทางที่ จ.ตาก โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 6 ต.หนองบัวใต้ อยากให้ตรวจสอบความแข็งแรงของหลุมฝังกลบ การเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมลงหลุมฝังกลบต้องปลอดภัย ไม่ฟุ้งกระจาย และหลังจากฝังกลบแล้วไม่เกิดการรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อม และไม่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งทุกประเด็นข้อกังวล ทางคณะทำงานแก้ปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม ซึ่งประกอบด้วย 6 กระทรวง จะประชุมหารือ พิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม ในวันที่ 18 เม.ย.นี้

อ่านข่าวอื่น ๆ :

เตรียมทำความเข้าใจ ปชช. หลังชาวตากไม่รับ "กากแคดเมียม" กลับ

ก.อุตฯ เร่งตรวจบ่อเก็บ "แคดเมียม" ยืนยันไม่กระทบสุขภาพคนตาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง