เตรียมทำความเข้าใจ ปชช. หลังชาวตากไม่รับ "กากแคดเมียม" กลับ

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 67
12:31
348
Logo Thai PBS
เตรียมทำความเข้าใจ ปชช. หลังชาวตากไม่รับ "กากแคดเมียม" กลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้าตรวจสอบสถานประกอบการใน จ.ตาก เพื่อเตรียมนำกากแคดเมียมกลับไปฝังกลบขณะที่ผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ ยืนยันชาวบ้านจะเคลื่อนไหวคัดค้านให้ถึงที่สุด

วันนี้ (16 เม.ย.2567) ภาพมุมสูงที่แสดงให้เห็นถึงบริเวณพื้นที่ใกล้กับที่เก็บกักแร่แคดเมียม ใน ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับแม่น้ำปิง และ มีชุมชนนับพันหลังคาเรือน หลังมีการส่งกากแร่ไป จ.สมุทรสาคร

น.ส.ปาริชาด แอนละม่อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.หนองบัวใต้ กล่าวว่า ชาวบ้านทั้งตำบล คัดค้านการนำกากแร่กลับมาฝังกลบที่ จ.ตาก และ ต้องการให้นำไปแปรรูป หรือ กำจัด หรือ นำออกไปนอกประเทศ และ หากมีการนำกากแร่กลับมา ชาวบ้านจะรวมตัวกันปิดทางเข้าสถานประกอบการทันที

ในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะนำคณะลงพื้นที่ร่วมกับ จ.ตาก และ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการนำกากแคดเมียม กลับมาเก็บไว้ที่สถานประกอบการเดิมใน จ.ตาก

โดยก่อนหน้านี้นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก พรรคก้าวไกล เขต 1 ออกมาเปิดเผยว่า บ่อกักเก็บกากแคดเมียมได้เกิดความเสียหายไปแล้ว หากนำมาจะเกิดปัญหาการรั่วไหลลงสู่สิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว : ก.อุตฯ เร่งตรวจบ่อเก็บ "แคดเมียม" ยืนยันไม่กระทบสุขภาพคนตาก

เริ่มขนย้ายกากแคดเมียม 7 พ.ค.นี้

ส่วนแผนการขนย้าย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ตอบรับการเพิ่มจำนวนรถบรรทุกจาก 10 คัน เป็น 30 คัน ตามที่คณะกรรมการฯ แจ้ง เพื่อให้สามารถขนย้ายกากแคดเมียมได้ถึง 450 ตัน/วัน และลดระยะเวลาในการขนย้ายทั้งหมดจากเดิมที่ใช้เวลา 92 วัน ลงเหลือ 36 วัน โดยจะเริ่มทำการเคลื่อนย้ายกากจากพื้นที่สมุทรสาคร กรุงเทพฯ และ ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.2567

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

สำหรับการเตรียมความพร้อมบ่อฝังกลบ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จะส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบความแข็งแรงปลอดภัยของบ่อร่วมกับโยธาธิการจังหวัดและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ โดยจะตรวจสอบพื้นบ่อที่ปูด้วยแผ่นพลาสติก HDPE หนา 1.5 มม. จำนวน 2 ชั้น ว่าอยู่ในสภาพที่ดีไม่มีการฉีกขาด สามารถป้องกันการรั่วไหลของกากได้ รวมทั้งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของพื้นปูนและขอบบ่อในภาพรวม หากไม่มั่นคงแข็งแรง ก็จะสั่งการให้มีการปรับปรุงให้เรียบร้อยโดยเร็ว

อ่านข่าว : ผลตรวจ "แคดเมียมบางซื่อ" พบ "ดิน" ในโรงงานเกินเกณฑ์

ทั้งนี้ ในระหว่างการฝังกลบกากแคดเมียม จะต้องมีการสเปรย์น้ำที่บ่อฝังกลบระหว่างเคลื่อนย้ายกากลงหลุมเพื่อกันการแพร่กระจายของฝุ่นผง และการปรับเสถียรในบ่อฝังกลบ เมื่อทำการนำกากลงบ่อจนหมดแล้ว จะทำการเกลี่ยกากในบ่อให้เรียบแล้วทำการเททราย จากนั้นปูทับด้วยพลาสติก HDPE อีกชั้น ก่อนที่จะเทคอนกรีตเสริมเหล็กปิดบ่อเป็นขั้นตอนสุดท้าย

คณะกรรมการฯ ได้ขอให้บริษัทฯ เพิ่มมาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการขนส่งตั้งแต่ ต้นทาง ระหว่างทาง และปลายทาง การจัดหาถุง Big Bag เพื่อทำการสวมทับถุงเดิมอีกชั้นหนึ่ง (Double Bag) ก่อนการขนส่งเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการรั่วหรือฟุ้งกระจายของกากในระหว่างการขนส่ง รวมถึงขอให้เพิ่มกระบวนการตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหลังเสร็จสิ้นการปิดหลุมฝังกลบแล้ว

โดยตรวจติดตามคุณสมบัติน้ำใต้ดินจากบ่อสังเกตการณ์ (Monitoring Well) โดยรอบพื้นที่ทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการรั่วไหลของกากแคดเมียมหรือมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายหลังเสร็จสิ้นการดำเนินการอย่างแท้จริง หลังจากบริษัท ได้ส่งแผนฉบับแก้ไขมาให้กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานชุดใหญ่แล้ว กระทรวงจะร่วมกับบริษัท ในการทำความเข้าใจกับประชาชนโดยรอบโรงงาน ถึงวิธีการขนย้าย และมาตรการความปลอดภัยทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชุมชน

อ่านข่าว : ตรวจ 40 คนงานโรงหล่อ-พนักงานกทม.กลุ่มเสี่ยงรับ "แคดเมียม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง