กมธ.อุตฯ เรียก 6 หน่วยงาน แจงปมขนย้าย "กากแคดเมียม"

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 67
15:29
268
Logo Thai PBS
กมธ.อุตฯ เรียก 6 หน่วยงาน แจงปมขนย้าย "กากแคดเมียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ เรียกด่วนหลายหน่วยงานแจง ปมขนย้าย "กากแคดเมียม" พรุ่งนี้ (17 เม.ย.) จี้ บก.ปทส.หาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

วันนี้ (16 เม.ย.2567) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.อุตสาหกรรม เชิญหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ 6 หน่วยงานหลักที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดำเนินการกับกากแร่แคดเมียม มาประชุมที่สภาฯ ในวันที่ (17 เม.ย.) เวลา 10.00 น. เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการ โดยเฉพาะการขนย้าย "กากแคดเมียม" 

ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม ระบุว่า กมธ.ได้รับการร้องเรียนว่า กากแคดเมียมที่อายัดไว้ทำไมปล่อยทิ้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ไม่หาตู้คอนเทนเนอร์มาบรรจุกากแคดเมียม ซึ่ง กมธ.มีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าวจึงจะไปเร่งรัดให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนการขนย้ายจะเข้าไปดูรายละเอียดว่าขนย้ายอย่างไร โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงว่า ขนอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เพราะประชาชนเป็นห่วงมาก ซึ่ง กมธ.จะตรวจสอบการขนกากแคดเมียมของหน่วยงานภาครัฐอย่างเข้มข้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทาง จนถึงปลายทาง

นอกจากนี้ จะได้สอบถาม กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมมลพิษว่าได้ติดตามดำเนินการกรณีนี้ที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมว่า ได้ดำเนินการไปถึงไหนและมีผลการดำเนินการเป็นอย่างไรแล้วบ้าง

สำหรับการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด กมธ.จะติดตามสอบถามกับ บก.ปทส.ว่า สอบสวนถึงไหนแล้ว การขนย้ายกากแคดเมียมเป็นหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม

ส่วนการสอบสวนดำเนินคดีเป็นหน้าที่ของ บก.ปทส. ในเบื้องต้นยืนยันได้ว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผลประโยชน์ในเรื่องนี้แน่นอนจึงสามารถขนย้ายกากแร่อันตรายจาก จ.ตาก มาเก็บไว้ที่ จ.สมุทรสาคร แล้วกระจายไปยังจุดต่าง ๆ ทั้ง ชลบุรี และกรุงเทพมหานครได้ ทาง กมธ.อุตสาหกรรมมีข้อมูลเชิงลึกแล้ว

ยืนยันว่า จะติดตามตรวจสอบเอาคนทำความผิดที่รับผลประโยชน์และทำผิดกฎหมายมาลงโทษให้ได้ จะไม่ยอมให้เอาชีวิตของประชาชนเป็นตัวประกัน จะติดตามหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดและรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไม่ได้เงียบ กมธ.ยังคงติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แล้วจะรายงานผลให้ประชาชนทราบเป็นระยะ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก 

อ่านข่าวอื่น ๆ

กางไทม์ไลน์ “อิหร่าน” ถล่ม “อิสราเอล” สงครามรอบใหม่สะเทือนทั้งโลก

ราคาทองคำวันนี้ ขึ้นแรง บวก 650 บาท

ผู้ส่งออกไทยต้องรู้ สเปนออกกฎใหม่ "เครื่องดื่มต้องมีฝายึด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง