กต.ชี้สู้รบเมียนมาไม่แน่นอน ย้ำหลักการรักษาดินแดนไทย

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 67
12:57
354
Logo Thai PBS
กต.ชี้สู้รบเมียนมาไม่แน่นอน ย้ำหลักการรักษาดินแดนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก​ กต.​เผย​ที่ประชุม คกก.เฉพาะกิจสถานการณ์ในเมียนมา​ย้ำ​หลัก​การ 3​ ข้อ ยึดมั่นอธิปไตย ไม่ใช้ไทยทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล​และให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม​

วันนี้ (23 เม.ย.2567) นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ​เฉพาะกิจ​บริหารสถานการณ์​อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา​ ว่า ที่ประชุมฯ ได้ประเมินสถานการณ์และต้องประเมินเป็นรายชั่วโมง เนื่องจากสถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ​ จะเดินทางลงพื้นที่ อ.แม่สอด​ จ.ตาก ซึ่งจะทำให้เห็นภาพสถานการณ์ชัดขึ้น ทั้งเรื่องการสู้รบในฝั่งเมียนมา​ การดูแลความสงบเรียบร้อยของคนไทย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือบนพื้นฐาน​หลักมนุษยธรรม​ ซึ่งมีความชัดเจนขึ้นในเรื่องปริมาณคนและวิธีให้การช่วยเหลือ

อ่านข่าว : "ปานปรีย์"​ เรียกถกนัดแรก คกก.เฉพาะกิจ​ฯ ติดตามสู้รบเมียนมา

สำหรับการประชุมวันนี้ (23 เม.ย.) ได้ข้อสรุป 3 หลักการ​ คือ 1.การยึดมั่นรักษาอธิปไตยของไทย ซึ่งเป็นเรื่องหลักในการดูแลคนไทยที่ได้รับผลกระทบ, 2.ไม่ให้ใช้ดินแดนเขตไทยในการดำเนินกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล​ต่างประเทศ​ ซึ่งเป็นหลักการปฏิบัติโดยปกติ และ 3.การยึดมั่นในหลักมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นหัวใจในการดำเนินงานและให้การช่วยเหลือกับทุกฝ่าย

โฆษก กต. ระบุอีกว่า รมว.ต่างประเทศ​ สั่งการให้หน่วยงานติดตามสถานการณ์และ กต.จะเป็นหน่วยงานที่ดูแลฝ่ายต่างประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงประสานอาเซียน​ และยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มถึงการมาตั้งกองกำลังต่อต้านในฝั่งไทย​ ซึ่งเป็นจุดยืนที่เน้นย้ำและไม่อนุญาตให้ใช้ดินแดนของประเทศไทยในการเคลื่อนไหว ซึ่งฝั่งเมียนมาทราบดีถึงแนวปฏิบัติและจะไม่มีการใช้ดินแดนฝั่งไทยอย่างแน่นอน

พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานของไทยมีความพร้อมหากมีการอพยพของผู้หนีภัยสงครามเพิ่มมากขึ้น​ ​ซึ่งในแต่ละวันอาจมีจำนวนไม่แน่นอน​ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะที่การเดินทางกลับของผู้ลี้ภัยมีอยู่ 2 หลักการ คือ หากจะกลับโดยสมัครใจสามารถขอกลับได้ และต้องให้ความมั่นใจว่าหากเดินทางกลับแล้วผู้อพยพเหล่านั้นปลอดภัย

คนที่หนีภัยคือคนที่ได้รับอันตราย รู้สึกไม่ปลอดภัย เรารับและให้การช่วยเหลือทั้งหมดตามหลักมนุษยธรรม​

ส่วนการพูดคุยกับกองกำลังแต่ละกลุ่ม โฆษก กต. กล่าวว่า ไทยไม่สามารถดำเนินการเองได้ ต้องได้รับการร้องขอจากเมียนมา เพื่อให้เข้าไปมีบทบาทช่วยเป็นตัวกลางในการพูดคุย​ ซึ่งไทยมีความพร้อม แต่การจะเข้าไปเจรจาจะต้องได้รับการประสานงานก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

ฮ.กองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำชนกันกลางอากาศ ทหารตาย 10 นาย

"ทวี" พร้อมให้ตรวจสอบ กรณี "หมอวรงค์” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดปมช่วย "ทักษิณ"

อาลัย "เทิดภูมิ ใจดี" อดีต สส.ศรีสะเกษ - แนวร่วม พธม. เสียชีวิต อายุ 80 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง