บุกแหล่งผลิต "ยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน" ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น

อาชญากรรม
23 เม.ย. 67
17:34
758
Logo Thai PBS
บุกแหล่งผลิต "ยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน" ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง - อย. บุกแหล่งผลิต "ยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน" ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น

วันนี้ (23 เม.ย.2567) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พร้อมด้วยตำรวจ กก.4 บก.ปคบ., นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมปฏิบัติการจับกุมกวาดล้างโรงงานผลิตยารักษาเห็บหมัดเถื่อนในพื้นที่ เขตลาดกระบัง ตรวจยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 500,000 บาท 

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นชิ้น

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นชิ้น

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นชิ้น

สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ทำการตรวจสอบสถานที่ผลิตยาสำหรับหยดกำจัดเห็บหมัด สำหรับสุนัขและแมว โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากนำมาใช้อาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการรักษา ให้มีอายุขัยเฉลี่ยน้อยลงกว่าวัยอันควร เกิดภาวะช็อก หมดสติหรืออาจเสียชีวิต อีกทั้งแม้ยาดังกล่าวไม่มีผลโดยตรงกับมนุษย์แต่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนหาข่าวจนทราบถึงกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต สถานที่จัดเก็บ และพบว่ามีการลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสัตว์ปลอมโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม.

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำหมายค้นเข้าตรวจค้นสถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 จุด ได้แก่

สถานที่จัดเก็บสินค้า บ้านพักในพื้นที่ แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม. ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสุนัข ยี่ห้อฟีติก (ปลอม) จำนวน 300 ขวด

สถานที่ผลิต และจำหน่าย บ้านพักในพื้นที่ แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม. รวมตรวจค้น 2 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสุนัขและแมวยี่ห้อต่าง ๆ, วัตถุดิบที่ใช้ผลิต รวมทั้งฉลาก บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้ 

  • ตรวจยึดวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ปลอม จำนวน 1,105 ขวด
  • วัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายสาธารณสุข (วอส.) จำนวน 460 ขวด
  • ยารับประทานกำจัดเห็บหมัดสำหรับสุนัข ยี่ห้อ En-Dex 8000 (ยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับ) จำนวน 360 กล่อง
  • ผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกที่ใช้เป็นส่วนผสม
  • ฉลาก บรรจุภัณฑ์ ฝาอลูมิเนียม และขวดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ผลิต จำนวน 38,825 ชิ้น
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

จากการสืบสวนทราบว่าผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสุนัขยี่ห้อฟิติกที่ถูกปลอมนั้น ได้รับอนุญาตให้ผลิตและจัดจำหน่ายจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมี บริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นผู้ผลิต ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ แต่กลุ่มเครือข่ายดังกล่าว ได้ฉวยโอกาสปลอมโดยซื้อส่วนประกอบบางชนิด มาบรรจุเอง และแพ็คลงในบรรจุภัณฑ์ ภายในบ้านพักย่าน แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง ให้มีลักษณะเหมือนกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

นอกจากนี้ ยังมีการลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสุนัขและแมว ยี่ห้ออื่น ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยนำผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกมาผสมกับแอลกอฮอล์ จากนั้นกรอกใส่ภาชนะ โดยใช้แรงงานคน โดยไม่มีการชั่งตวงวัดปริมาณ ส่วนประกอบอย่างมีมาตรฐาน ในสถานที่ผลิตที่ไม่สะอาดและไม่ถูกสุขลักษณะ ส่งขายราคาขวดละ 50 - 70 บาท ผ่านแพลนฟอร์ขายสินค้าออนไลน์ และตามร้านเพ็ทช็อปทั่วประเทศ มียอดขายประมาณเดือนละ 4,000 - 5,000 ชิ้น โดยทำมาแล้วประมาณ 3 ปี

ส่ง "กรมวิทย์ฯ" ตรวจวิเคราะห์อีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามกฎหมาย  

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ยาและวัตถุอันตรายที่ตรวจยึด เจ้าหน้าที่ อย. ส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันผลตรวจวิเคราะห์อีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยเบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม 

1. พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510

  • กรณียารับประทานเพื่อกำจัดเห็บหมัดผู้จำหน่ายจะมีความผิดฐาน ขายยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขายยาไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

2. พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535

  • ฐาน ผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ฐาน ผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ปลอม ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 700,000 บาท
  • ฐาน ผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ขึ้นทะเบียน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท
  • ฐาน ขายวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยเป็นการกระทำของผู้ผลิต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท
ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นชิ้น

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นชิ้น

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 4 หมื่นชิ้น

เตือนคนรักหมา - แมว เช็กก่อนใช้ 

ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดปลอม และผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดไม่มีเลขทะเบียนอาจไม่มีสารสำคัญ หรือมีปริมาณสารสำคัญต่ำกว่าหรือสูงกว่าปริมาณที่กำหนด โดยหากมีปริมาณต่ำกว่าที่กำหนด จะไม่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเห็บหมัด และหากมีปริมาณสูงกว่าที่กำหนดอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง จึงขอเตือนผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงให้ระมัดระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัด โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดที่มีเลขทะเบียนและการแสดงฉลากถูกต้อง

นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ สังเกตสัตว์เลี้ยงหลังใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ หากใช้แล้วไม่ได้ผล ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วนำสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์ หากสัตว์เลี้ยงมีอาการเจ็บป่วย ควรพาไปรับการรักษาจากสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือคลินิกสำหรับสัตว์ หากเจ็บป่วยเล็กน้อยควรซื้อยาจากร้านขายยาที่มีใบอนุญาต หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ด้าน พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ผู้ผลิตและขายยาจะต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง เพื่อเป็นหลักประกันเบื้องต้นว่ายาที่ผลิตมาสู่ท้องตลาดมีมาตรฐาน และรักษาโรคได้จริง นอกจากยาที่ใช้ในมนุษย์แล้ว ยาที่ใช้สำหรับสัตว์ต้องขออนุญาตผลิตให้ถูกต้อง เพราะหากผลิตโดยกระบวนการที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์เลี้ยงเมื่อเรานำยามาใช้ อาจเกิดการระคายเคืองหรือบาดเจ็บแล้ว สัตว์ไม่สามารถบอกให้ผู้เลี้ยงทราบได้

ทั้งนี้ บก.ปคบ.จะดำเนินกวดขันจับกุมผู้ผลิตและขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ยาปลอม รวมถึงกวาดล้างผู้ที่ผลิตและขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ถึงที่สุด โดยประชาชนทั่วไป หากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

อ่านข่าว :

ผู้การไซเบอร์ เร่งสอบปม 2 ตร.รับส่วยเว็บพนันออนไลน์

โฆษกรัฐบาลแจงยิบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยันเงินไม่เข้า “กระเป๋าเจ้าสัว”

ครม.ไฟเขียว งบกลาง 227 ล้านบาท เลือกตั้ง สว.ชุดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง