สบส.สั่งปิดคลินิกเลเซอร์ขนทำแผลติดเชื้อย่านธัญบุรี

สังคม
25 เม.ย. 67
13:25
653
Logo Thai PBS
สบส.สั่งปิดคลินิกเลเซอร์ขนทำแผลติดเชื้อย่านธัญบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ. ร่วม สบส. เข้าตรวจสอบคลินิกชื่อดังย่านปทุมธานี หลังนักธุรกิจสาวร้องเพจสายไหมต้องรอด เลเซอร์ขนแล้วเป็นแผลติดเชื้อ พบใช้พนักงานที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมเป็นผู้ทำหัตถการจริง จึงจับกุมดำเนินคดี ส่วนสถานพยาบาลมีความผิดฐานปล่อยปละละเลยด้วย

วันนี้ (25 เม.ย.2567) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บก.ปคบ.) พร้อมด้วย นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันแถลงการจับกุม กรณีนักธุรกิจสาวรายหนึ่ง เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือต่อเพจสายไหมต้องรอด หลังไปเลเซอร์ขนบริเวณอวัยวะเพศ ที่คลินิกชื่อดังในพื้นที่ จ.ปทุมธานี แล้วมีอาการปวดแสบปวดร้อน เป็นแผลเริ่มพุพอง และติดเชื้อรุนแรง

จากกรณีที่เกิดขึ้นกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานสาธารณสุข จ.ปทุมธานี ได้ร้องเรียนให้ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปคบ. ให้ทำการตรวจสอบ หลังปรากฏข่าวดังกล่าว ซึ่งตามกฎหมายแล้ว การทำหัตถการด้วยการเลเซอร์ หรือการฉีดสารต่างๆ เข้าสู่ร่างกายจะต้องทำโดยแพทย์ ที่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมอย่างถูกต้อง

โดยเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกเสริมความงามดังกล่าว ในพื้นที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบว่า ได้เปิดให้บริการเสริมความงามโดยใช้บุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ ทำการเลเซอร์ขนตามร่างกายให้ประชาชน  พบพนักงานคนหนึ่งกำลังทำการเลเซอร์ขนตามร่างกายให้กับผู้มารับบริการ

เมื่อตรวจสอบพบสถานพยาบาลดังกล่าว มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลถูกต้อง แต่พนักงานกลับไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม อ้างว่าได้จบหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล และทำการเลเซอร์ขนให้ผู้มารับบริการแล้วเป็นเวลา 1 ปี ตำรวจจึงได้จับกุมดำเนินคดี ในความผิดฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พ.ร.บ.ยา

ส่วนกรณีของนักธุรกิจสาวที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ทำหัตถการเลเซอร์ คือพนักงานภายในคลินิก ซึ่งตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา

สำหรับคลินิกที่ปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่แพทย์มาให้บริการรักษา ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ฐานปล่อยปละละเลย ซึ่งมีความผิดทั้งจำและปรับ และอาจถูกสั่งให้ปิดสถานพยาบาล หรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ ซึ่งเบื้องต้น ได้สั่งให้ปิดสถานพยาบาลนี้ชั่วคราว เนื่องจากเป็นคลินิกที่มีการมาขออนุญาตถูกต้อง แต่การดำเนินงานไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาตไว้ จึงต้องให้ทำการปรับปรุงแก้ไข จึงจะกลับมาเปิดให้บริการได้

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ขณะนี้มีโฆษณาที่ล่อลวงมากมาย จึงฝากเตือนผู้ใช้บริการว่าต้องตรวจสอบสถานพยาบาลที่จะเข้ารับบริการว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ เมื่อไปเข้ารับบริการต้องตรวจสอบว่าสถานที่จริงตรงกับข้อมูลหรือไม่ และในห้องตรวจที่เข้ารับบริการ ก็ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลทางเว็บไซต์ของแพทยสภาได้ และต้องดูว่าคนที่ทำหัตถการ ตรงกับข้อมูลของแพทย์ตามใบประกอบวิชาชีพหรือไม่

อ่านข่าวอื่น :

มธ.ชี้แจงเหตุ นักศึกษาหญิง ทำร้ายเพื่อนนักศึกษาชาย เจ็บสาหัส

25 เม.ย.2402 วันแรกเริ่มต้นขุด "คลองสุเอซ" ทางเชื่อมยุโรป-เอเชีย

ศาลเลื่อนนัดพิพากษา "แอมมี่-พวก" คดีหมิ่นเบื้องสูงเป็น 27 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง