"จุรินทร์" มองปรับ "ครม.เศรษฐา" ยืดเยื้อ - ต้องผ่านความเห็นชอบใครบางคน

การเมือง
27 เม.ย. 67
12:12
210
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" มองปรับ "ครม.เศรษฐา" ยืดเยื้อ - ต้องผ่านความเห็นชอบใครบางคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" มองปรับ "ครม.เศรษฐา" ยืดเยื้อ บอกดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาลต้องทำให้คุ้มค่าประโยชน์ประเทศไม่ใช่พรรคการเมือง ด้าน "มงคลกิตติ์" ร่วมประชุมใหญ่ ดีใจเป็นสมาชิก ปชป.แล้ว บอกเป็นพรรคที่อยู่ในใจตั้งแต่เด็ก พร้อมทำงานทุกหน้าที่ในพรรค และช่วยตอบโต้รัฐบาล

วันนี้ (27 เม.ย.2567) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่ สามัญประจำปี 2567 ว่า การประชุมวันนี้เป็นไปตามกฎหมาย และมีวาระเรื่องการปรับเปลี่ยนข้อบังคับพรรค

ส่วนกรณีที่จะมีการแก้ไขข้อบังคับพรรคเรื่องการโหวตหัวหน้าพรรค จากร้อยละ 70:30 มาเป็นสัดส่วนร้อยละ 40:40:20 มองว่ามีความยืดหยุ่นใกล้เคียงกับสถานการณ์ที่เหมาะสม ส่วนท้ายที่สุดจะเป็นอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม และมองว่าเป็นการเปิดกว้างขึ้นสำหรับกรณีการแก้เงื่อนไขการสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรค ที่เดิมจะกำหนดไว้ 5 ปี สำหรับการเป็นสมาชิกต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนมาเป็น 2 ปี เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังสงวนท่าทีที่จะแสดงความคิดเห็นถึงตัวบุคคลในการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาซึ่งหากมีการปรับจริง ตนมองว่าเที่ยวนี้ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ใช้ระยะเวลานานขนาดนี้ และตนก็เชื่อว่าคนที่ติดตามการเมืองมานานก็น่าจะรู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร

ขณะที่ส่วนตัวเห็นใจนายกรัฐมนตรีเพราะในบางรัฐบาลอำนาจไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นจึงอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการบริหารจัดการให้จบ แต่ในฐานะที่ตนเป็นฝ่ายค้านก็ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

เมื่อถามว่าการปรับคณะรัฐมนตรี ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย สุดท้ายต้องไปผ่านคนบางคน เพื่อนำรายชื่อไปให้ดู นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ต้องมองว่าฝ่ายค้านจะมองยังไงในเรื่องนี้ เพราะคนทั้งประเทศจับตาดูอยู่ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย เมื่อรัฐบาลเกิดมาอย่างนี้ ก็ต้องเป็นไปอย่างนี้ประจำ มันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีนโยบายเงินดิจิทัลวอเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล โดยมองว่าสถานการณ์ ณ ตอนนี้ก็กลับไปในจุดเดิมคือตอนเริ่มต้น ตอนที่จะประกาศว่า พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น และครั้งนี้ก็ยังเห็นว่าคลุมเครือ แม้จะมี มติ ครม.ออกมา ที่เห็นชอบในหลักการและไม่ได้มีอะไรใหม่ ซึ่งรายละเอียดที่ต้องมีการพิจารณานั่นคือ หัวใจสำคัญ

แต่ถึงขนาดนี้กระทรวงการคลัง ก็ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ขณะเดียวกันเห็นว่าผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมีความรู้ ด้านการเงินการคลังของประเทศ จำนวนไม่น้อย มาแสดงความเห็นถึงความหมิ่นเหม่ต่อข้อกฎหมาย หากว่ารัฐบาลต้องการให้เกิดความชัดเจนก็สามารถทำได้ เช่นการส่งกฤษฎีกา เพื่อวินิจฉัย ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบเหตุผลว่าเหตุใดต้องยื้อเวลา ในการส่งกฤษฎีกา โดยเปรียบว่าเหมือนเดินอยู่บนเส้นด้าย เพราะความชัดเจนในข้อกฎหมายยังคงถกเถียงกันอยู่ ซึ่งเป็นคนที่เชี่ยวชาญในด้านการเงินการคลังทั้งนั้น

ประชาชนก็รอด้วยความหวัง ที่สุดท้ายแล้วจะจริงหรือไม่ ไม่ได้แปลว่า ครม. เห็นชอบในหลักการและเป็นไปตามนี้ โดยชี้ว่าเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลจะต้องทำ เมื่อหาเสียงแล้ว ได้คะแนนเสียงจากประชาชน ก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้มา แต่ก็ต้องทำให้ถูกกฎหมาย และคุ้มค่ากับประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่คุ้มค่าแค่พรรคการเมือง 

"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก "ปชป." 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้บัตรสมาชิกพรรคแล้วค่อนข้างดีใจ เพราะตนมีความประทับใจพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่สมัยเด็กที่เคยดูนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อภิปรายในสภา ตนก็ตั้งใจว่าโตขึ้นอย่าเป็นนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์แต่ด้วยประสบการณ์ที่ไม่มากพอ จึงไม่ได้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่แรก 

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

รู้สึกภูมิใจในการเป็นสมาชิกพรรค แต่ก็ยังคงรักพรรคเดิมอยู่เพราะพรรคเดิมทำให้ตนได้เป็น สส. แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่อยู่ในใจมานานและคงจะอยู่ในใจของประชาชนหลายคน และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิมในปี 70 แต่ก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทุกคน

ปัจจุบันกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยไม่ใช่ 2 มาตรฐานแต่ไม่มีมาตรฐาน ผมเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้หลักของประเทศ หลักความยุติธรรมกลับคืนมาเหมือนเดิม และเป็นพักหลักในการที่จะรักษาผลประโยชน์เพื่อประชาชนต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม หากพรรคมอบหมายให้ทำหน้าที่อะไรตนก็พร้อมที่จะทำเต็มที่และ พร้อมตอบโต้ได้ทุกรูปแบบอยู่แล้ว เพราะปัจจุบันรัฐบาลยังไม่มีผลงานอะไรเลย มีผลงานอย่างเดียวคือพานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้านโดยไม่ต้องติดคุก ทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว ส่วนเรื่องอื่นยังไม่ได้มีผลงานอะไรเลย ขณะโครงการดิจิตอลวอลเล็ต หากเดินต่อไปได้หนี้สินก็ 300,000 ล้านบาท แต่ก็มีกระบวนการที่อาจจะมีการทุจริตอยู่หลากหลายรูปแบบแต่ไม่ได้บอกว่าใครทุจริตเพราะโครงการยังไม่เกิด 

อ่านข่าวอื่น ๆ

อลังการยามค่ำคืน 3-5 พ.ค. ชมโขน การแสดงแสงสี ฉลองเยี่ยมชมครบ 1 ล้านคน "ศรีเทพมรดกโลก"

"รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้" เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เป้าเปิดบริการปี 71

ตร.สมุทรปราการ ตั้งด่านตรวจพบพิรุธคนในรถ ค้นเจอยาบ้า 30,000 เม็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง