รองเจ้าคณะจว.เข้ารับทราบ 3 ข้อกล่าวหาคดีล่าสัตว์ภูเขียว

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 67
20:20
2,579
Logo Thai PBS
รองเจ้าคณะจว.เข้ารับทราบ 3 ข้อกล่าวหาคดีล่าสัตว์ภูเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระศรีสัจญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ 1 ซึ่งมีหลักฐานว่าอยู่ใน 9 คนที่ร่วมเข้าป่าภูเขียว เข้าพบตำรวจแล้ว เพื่อรับทราบ 3 ข้อกล่าวหาแล้วคดีร่วมล่าสัตว์ป่าภูเขียว ยังไม่ให้การใดๆ ไม่ต้องประกันตัว

กรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานโยงพระดังระดับรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ สามเณรรวม 4 รูปร่วมทริป ผู้ต้องหายิงปืน 3 นัดใส่เจ้าหน้าที่โชคดีปลอดภัย ยึดอาวุธปืน-ซากสัตว์

วันนี้ (27 เม.ย.2567) เมื่อเวลา 17.30 น. พระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน และรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็น 1 ใน 9 รายชื่อพร้อมทั้งพรานที่ปรากฎว่าร่วมกับแก๊งพรานป่าเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้เดินทางพร้อมทรายเข้าพบตำรวจที่ สภ.โนนเหม่า เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีร่วมกับล่าสัตว์ป่า และเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งการครอบครองอาวุธปืน

โดยตำรวจเจ้าของคดีให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า พระศรีสัจญาณมุนี เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และไม่ได้มีการจับกุมตัว และไม่มีประกันตัว เป็นการมาตามข้อกล่าวหา และยังไม่ได้ให้การใดๆ 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งเป็นชุดจับกุม เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนตำรวจสถานีตำรวจภูธรโนนเหม่า จ.ชัยภูมิ พร้อมเตรียมแจ้งข้อหาพรานป่า “พยายามฆ่า” เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าภูเขียว เพิ่มอีก 1 ข้อหาเนื่องจากในระหว่างการเข้าจับกุมเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา มีพรานป่าบางใช้ปืนยิงสวนเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี

อ่านข่าว จับแก๊งลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว มี "พระดัง" สามเณร 4 รูป

ไทยพีบีเอส ได้ข้อมูลจากชุดลาดตระเวนและเป็นชุดที่เข้าจับกุม บอกว่า เส้นทางที่พรานป่า และคณะพระสงฆ์เดินไต่เขาขึ้นไปค่อนข้างสูงชัน พรานป่าจะต้องมีความชำนาญเส้นทางและมีประสบการณ์ ทำให้เราได้เห็นเชือกที่ผูกติดกับต้นไม้ บริเวณหน้าผา เพื่อไต่ขึ้นเขา และใช้ลำเลียงสิ่งของลงมา

จากการสำรวจ และภาพมุมสูง เผยให้เห็นสภาพพื้นที่ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บริเวณป่าภูลีแคน เที่มีความสูงชัน และเป็นที่ปิด ไม่อนุญาตให้ขึ้นไปหลังแป แต่กลับพบว่า พรานป่ากลับใช้เป็นเส้นทางที่พาพระศรีสัจญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพระสงฆ์ และสามเณรขึ้นไปบนหลังแป โดยอ้างว่า ขึ้นไปเดินธุดงค์ แต่กลับพบมีซากสัตว์ป่าและอาวุธปืน

อ่านข่าวอื่นๆ

หน้าร้อน ต้องระวัง สาเหตุเสี่ยง "ไฟไหม้" กับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "ไฟ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง