"ปรเมศร์" ชี้ปมเพื่อนบ้านทิ้งขยะเข้าบ้าน อาจผิด 2 ข้อหาหนัก

อาชญากรรม
1 พ.ค. 67
17:24
2,908
Logo Thai PBS
"ปรเมศร์" ชี้ปมเพื่อนบ้านทิ้งขยะเข้าบ้าน อาจผิด 2 ข้อหาหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปรเมศร์ อินทรชุมนุม" ชี้ชายทิ้งขยะข้ามกำแพงใส่เพื่อนบ้าน นาน 2 ปี อาจถูกดำเนินคดี 2 ข้อหาหนัก โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ต่อการกระทำความผิด 1 ครั้ง

จากกรณีผู้เสียหาย ร้องเพจสายไหมต้องรอด ช่วยเหลือหลังถูกเพื่อนบ้านทิ้งขยะเข้ามาในพื้นที่อยู่อาศัยนานกว่า 2 ปี สร้างความเดือดร้อนรำคาญ

วันนี้ (1 พ.ค.2567) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า พฤติกรรมที่ทิ้งขยะเข้าไปในเขตพักอาศัยของเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ย่านบางเขน กรุงเทพมหานคร เข้าข่ายฐานการทำความผิดทางอาญา ในข้อหาบุกรุกเคหะสถาน คุกคามด้วยการขว้างปาสิ่งของเข้าไปในเขตเคหะสถานของบุคคลอื่น ทำให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ และข้อหาทำให้เสียทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ข้อหาสามารถยอมความได้ แต่หากกระทำในเวลากลางคืน ไม่สามารถยอมความได้ มีโทษสูงสุดถึง 5 ปี หากกระทำมานานแล้วกว่า 2 ปี หรือมีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่ากระทำความผิดมาแล้วมากกว่า 1 ครั้ง พนักงานสอบสวนจะต้องส่งสำนวนฟ้องต่างกรรมต่างวาระ โดยศาลจะพิจารณาโทษสูงสุดไม่เกินกว่า 20 ปี หรือพิจารณาบทลงโทษอื่น ๆ หรือวิธีการใด ๆ ห้ามผู้ก่อเหตุก่อเหตุซ้ำเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยกับผู้เสียหาย

นายปรเมศวร์ กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข และการรักษาความสะอาด เป็นหน้าที่ของสำนักงานเขตบางเขน ที่ต้องเข้าไปดำเนินการตรวจสอบเอาผิดด้วยเช่นกัน นอกจาก 2 ข้อหาแล้ว หากมีหลักฐานว่ามีการต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย หรือดูหมิ่น สามารถเอาผิดในข้อหาหมิ่นประมาทได้อีก 1 ข้อหา

อ่านข่าว เดือดร้อน! ร้องถูกเพื่อนบ้านทิ้งขยะเข้าบ้านนาน 2 ปี  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง