ทหารเมียนมาโจมตีฐานกองกำลังกะเหรี่ยง 2 จุดในเมียวดี

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 67
19:33
2,892
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมาโจมตีฐานกองกำลังกะเหรี่ยง 2 จุดในเมียวดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินปีกหมุนโจมตีฐานของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู 2 จุดใน จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด อีกครั้ง ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

วันนี้ (5 พ.ค.2567) เครื่องบินปีกหมุนของกองทัพเมียนมา เข้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเหนือฐานที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู 2 จุดในพื้นที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ที่ผ่านมา

หนึ่งในนั้นอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนอีกหนึ่งจุดอยู่ห่างจากชายแดนลึกเข้าไปในพื้นที่ชั้นในของ จ.เมียวดี เกือบ 10 กิโลเมตร โดยยังไม่มีรายงานความเสียหายในพื้นที่

มีรายงานว่า กองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ รัฐกะเหรี่ยง และรัฐมอญ ของประเทศเมียนมา ออกคำสั่งให้ พ.อ.หม่อง ชิ ตู่ ผู้บัญชาการกองกำลังเคเอ็นเอ. ให้ประกาศแจ้งเตือนบุคคลชาวต่างชาติที่เข้ามาประกอบธุรกิจออนไลน์ และชาวต่างชาติที่ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.เมียวดี ให้เดินทางออกจากพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ต.ค.นี้ หากพ้นกำหนดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก สรปุสถานการณ์ชายแดนล่าสุดเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ระบุว่า มีการปะทะระหว่างทหารเมียนมาและกองกำลังต่อต้าน บริเวณบ้านเลเกก่อ จ.เมียวดี ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนบริเวณแนวชายแดน

ล่าสุด มีผู้หนีภัยการสู้รบข้ามแดนเข้ามาพักอาศัยในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ที่บ้านหนองหลวง อ.อุ้มผาง จำนวน 77 คน

อ่านข่าว

พายุลมแรงพัดป้ายโฆษณา-เสาไฟฟ้าล้มกลางเมืองหาดใหญ่

ออสเตรเลียวิสามัญฯ ชายวัย 16 ไล่ทำร้ายคน ชี้มีแนวคิดสุดโต่ง

จับรอง ผอ.รร.ในขอนแก่น “รับแป๊ะเจี๊ยะ” ผู้ปกครองชี้แก้ทุจริตระบบการศึกษาต้องกล้าเปลี่ยน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง