"เมล็ดข้าวสิริมงคล" ฝรั่งหัวใจไทย ทำสร้อยพกติดตัว

สังคม
10 พ.ค. 67
12:59
718
Logo Thai PBS
"เมล็ดข้าวสิริมงคล" ฝรั่งหัวใจไทย ทำสร้อยพกติดตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผมมาเก็บเมล็ดข้าวเพื่อเป็นสิริมงคล

มิสเตอร์วิลเลี่ยม ชายหนุ่มชาวอเมริกัน ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมากว่า 6 ปี เดินทางมาร่วมพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และร่วมเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานบนแปลงไถหว่าน วันพืชมงคลประจำปีพุทธศักราช 2567

ผมอาศัยอยู่ที่ไทยมากว่า 6 ปี ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วที่เดินทางมาร่วมพิธีและเก็บเมล็ดข้าว ในแปลงหว่านไปเพื่อเป็นสิริมงคล ครั้งแรกนำมาทำสร้อยคอ

วิลเลี่ยม บอกว่า เมล็ดข้าวเมื่อ 2 ปีก่อน นำไปเลี่ยมกรอบแล้วนำมาห้อยไว้ที่คอ ในส่วนเมล็ดข้าวที่เก็บได้ในปีนี้ จะนำบางส่วนไปแจกจ่ายให้เพื่อนๆ ชาวอเมริกันที่บ้านเกิดด้วย เพราะเพื่อนๆไม่สามารถเดินทางมาร่วมพิธีได้ในวันนี้

อ่านข่าว วันพืชมงคลปี 2567 พระโคกิน "น้ำ - หญ้า -เหล้า" น้ำท่าบริบูรณ์พอสมควร ค้าขายกับต่างประเทศเจริญรุ่งเรือง

ยายแสงจันทร์ การันต์ธานนท์ อายุ 70 ปี ชาวนครราชสีมา

ยายแสงจันทร์ การันต์ธานนท์ อายุ 70 ปี ชาวนครราชสีมา

ยายแสงจันทร์ การันต์ธานนท์ อายุ 70 ปี ชาวนครราชสีมา

ส่วนยายแสงจันทร์ การันต์ธานนท์ อายุ 70 ปี ชาวนครราชสีมา วันนี้ลูกชายพาเดินทางมาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อไปหว่านต่อ จากข้าวที่หว่านไปแล้วก่อนหน้า เพื่อความเป็นสิริมงคล

ลูกชายบอกว่า พาแม่ขึ้นรถมาตอนตี 01.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม.ครึ่งมาถึงหมอชิตใหม่ และออกมาสถานีรถไฟใต้ดินตอน 05.50 น.และมาถึงสนามหลวงเวลา 06.00 น.

ไม่รู้สึกเหนื่อย อยากมาที่นี่มาเก็บข้าว จะเอาไปใส่หิ้งพระ และนำไปเป็นสิริมงคล

บรรยากาศที่พสกนิกรจากทุกสารทิศต่างต่างรีบวิ่งเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเก็บเมล็ดข้าวเปลือก และต้นกล้า พร้อมกับต้นไม้ต่างๆ ที่บริเวณลานแรกนา ซึ่งถือเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ได้เมล็ดข้าวเปลือก และต้นกล้าเก็บไป เชื่อกันว่าจะทำให้การประกอบอาชีพเกษตรกรรมเจริญรุ่งเรือง เนื่องในวันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2567

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีการเพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญเกษตรกร กำหนดจัดขึ้นในเดือน 6 ของทุกปี ระยะนี้เป็นระยะเหมาะสมที่จะเริ่มต้นการทำนา อันเป็นอาชีพหลักของประชาชนคนไทย

อ่านข่าว

เรื่องน่ารู้ "ข้าวไทย" "หลากสี - หลายสายพันธุ์" เต็มไปด้วยคุณค่า

"วิสาขบูชา" 22 พ.ค. วันหยุดราชการ ชวนชาวพุทธเข้าวัดทำบุญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง