จ.เชียงใหม่เตรียมตรวจสอบการอนุญาตสร้างโรงงานกระทบชุมชน

ภูมิภาค
7 ส.ค. 55
01:42
12
Logo Thai PBS
จ.เชียงใหม่เตรียมตรวจสอบการอนุญาตสร้างโรงงานกระทบชุมชน

จังหวัดชลบุรีสั่งชะลอการก่อสร้างคลังเก็บแก๊ส LPG ในอำเภอบ่อทอง หลังมีข้อมูลว่าอาจส่งผลกระทบต่อชุมชน ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่เตรียมตรวจสอบการออกใบอนุญาตประกอบกิจการของโรงงานผลิตยางมะตอย ในอำเภอแม่แตง เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียน

ชาวบ้านห้วยไร่ หมู่ที่ 9 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน แก่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด หลังได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินกิจการโรงงานผสมแอสฟัลท์ หรือโรงงานผลิตยางมะตอย เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นทำให้ชาวบ้านป่วยเข้าโรงพยาบาลแล้วหลายราย โดยต้องการให้มีการตรวจสอบการออกใบอณุญาตประกอบกิจการ เพราะชาวบ้านเกรงว่าจะมีการออกใบอนุญาตโดยมิชอบ

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันจะเร่งดำเนินตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว หากพบว่ามีการทุจริตจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทำให้ชาวบ้านพอใจ และสลายการชุมนุมไปในที่สุด

ส่วนจังหวัดชลบุรีสั่งชะลอการก่อสร้าง คลังเก็บแก๊ส LPG ขนาด 3 ล้านลิตร ในอำเภอบ่อทอง หลังได้รับการร้องเรียนของชาวบ้านว่าองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อกวางทอง และอุตสาหกรรมจังหวัดอนุญาตให้ก่อสร้าง ทั้งที่ไม่เคยทำประชาพิจารณ์ และแจ้งผลกระทบให้ชาวบ้านทราบว่าหากคลังดังกล่าวเกิดระเบิดจะส่งผลกระทบในรัศมี 10 กิโลเมตร

ขณะที่ทั้ง 2 หน่วยงานอ้างว่าหากชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็จะไม่อนุญาตให้มีการก่อสร้าง แม้ทางโรงงานจะเริ่มตอกเสาเข็มแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง