"ญี่ปุ่น" เตรียมเนรเทศชาวจีน 14 คน หลังลักลอบขึ้นเกาะ "เซ็นกากุ" ในพื้นที่พิพาท

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 55
07:32
11
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" เตรียมเนรเทศชาวจีน 14 คน หลังลักลอบขึ้นเกาะ "เซ็นกากุ" ในพื้นที่พิพาท

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเนรเทศนักเคลื่อนไหวสัญชาติจีน 14 คน ที่ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย หลังจากที่สมาชิกในกลุ่มนักเคลื่อนไหวบางส่วน เดินทางขึ้นเกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวหยู ที่เป็นเกาะพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่า การตัดสินใจของผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้ จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่น ผ่อนคลายลง

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (17 ส.ค.55) เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีที่ชาวจีน 14 คน เดินทางมายังเกาะเซ็นกากุ โดยนายโนดะแสดงความเสียใจที่นักเคลื่อนไหวชาวจีนบางคนในกลุ่ม ลักลอบขึ้นเกาะเซ็นกากุเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งที่ เจ้าหน้าที่ได้เตือนหลายต่อหลายครั้ง จนนำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวทั้งหมด

การจับกุมนักเคลื่อนไหวทั้ง 14 คน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นตึงเครียด เนื่องจากทั้งสองประเทศ ต่างอ้างกรรมสิทธิเหนือเกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวหยู นำไปสู่การเรียกร้องจากทางการจีน ให้ญี่ปุ่นปล่อยตัวทั้ง 14 คนอย่างไม่มีเงื่อนไข  ขณะที่วันนี้ (17 ส.ค.55) มีการยืนยันจากโฆษกครม.ญี่ปุ่นแล้วว่า นายกรัฐมนตรีโนดะ ได้ลงนามในคำสั่งเนรเทศนักเคลื่อนไหวทั้ง 14 คนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.55) ซึ่งหลังจากนี้กระบวนการเนรเทศทั้งหมด ก็จะขึ้นอยู่กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

คาดว่า การปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทั้ง 14 คน จะทำให้บรรยากาศตึงเครียดในเอเชียตะวันออก ผ่อนคลายลง หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวอ้างสิทธิเหนือเกาะพิพาททั้งเกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวหยู ที่ตั้งอยู่ระหว่างเกาะโอกินาว่า กับเกาะไต้หวัน และจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาททางททะเลระหว่างจีนกับญี่ปุ่น รวมทั้งเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด ที่เป็นพื้นที่พิพาททางทะเลระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ปัญหาข้อพิพาททางทะเลในเอเชียตะวันออกปะทุขึ้นในช่วงครบรอบ 67 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นแพ้สงครามและทำให้ชาติที่เคยอยู่ใต้อาณานิคม ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้และบางส่วนของจีนได้รับอิสรภาพจากญี่ปุ่น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากทั้งจีนและเกาหลีใต้ให้ญี่ปุ่นแสดงความขอโทษ ชดเชยความเสียหาย และแก้ไขหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง