ชาวจีนประท้วงญี่ปุ่นขึ้นไปชักธงชาติบนเกาะเซนกากุ

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 55
02:17
4
Logo Thai PBS
ชาวจีนประท้วงญี่ปุ่นขึ้นไปชักธงชาติบนเกาะเซนกากุ

ชาวจีนหลายเมืองทั่วประเทศรวมตัวประท้วงนักชาตินิยมชาวญี่ปุ่นที่เดินทางขึ้นไปชักธงชาติบนเกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น

ชาวจีนในนครเซินเจิ้น ศูนย์กลางเศรษฐกิจทางภาคใต้ของจีน รวมตัวประท้วง โดยผู้ประท้วงทุบ, เตะ และพลิกท้องรถยนต์ที่เป็นยี่ห้อญี่ปุ่น เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาตินิยมชาวญี่ปุ่นประมาณ 150 คนเดินทางเข้าไปยังเกาะเซนกากุ วานนี้ (19 ส.ค.) โดยอ้างว่าเพื่อทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเพื่อนร่วมชาติที่เสียชีวิตบริเวณนี้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเมื่อเรือลอยลำอยู่ใกล้ๆ นักเคลื่อนไหวประมาณ 10 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกสภาท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้ใช้วิธีว่ายน้ำเข้าเกาะและขึ้นไปปักธงชาติ ทั้งนี้ สื่อเคเบิ้ลทีวีในฮ่องกงรายงานว่ามีการประท้วงกว่า 10 เมืองทั่วประเทศจีน อาทิ เมืองกวางเจา, เฉินหยาง, หางโจว, ฮาร์บิน และชิงเตา โดยตำรวจปราบจลาจลเข้าควบคุมตัวผู้ประท้วงบางคนไปสงบสติอารมณ์ แต่ไม่มีรายงานว่าเป็นการจับกุม

ทั้งนี้ เกาะเซนกากุ เป็นหมู่เกาะโขดหิน ไร้ผู้คนอาศัยในทะเลจีนตะวันออก โดยในขณะนี้อยู่ในความครอบครองของญี่ปุ่น แต่ทั้งจีนและไต้หวัน ซึ่งเรียกหมู่เกาะนี้ว่า"เตียวหยู" อ้างความเป็นเจ้าของด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนชาวฮ่องกงและชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 14 คน เดินทางเข้ามายังเกาะพิพาทนี้เหมือนกับที่นักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่นทำ และเมื่อว่ายน้ำขึ้นเกาะไปได้ ชาวจีนเหล่านั้นได้เผาธงชาติญี่ปุ่นจนถูกจับ แต่วันต่อมาทางการญี่ปุ่นได้สั่งเนรเทศเพื่อลดบรรยากาศตึงเครียด ทั้งนี้ หมู่เกาะเซนกากุหรือเตียวหยูแห่งนี้ตั้งอยู่ในเส้นทางเดินเรือสำคัญ และบริเวณนั้นยังแวดล้อมไปด้วยแหล่งก๊าซและน้ำมันปริมาณจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง