จนท.อพยพชาวศรีสัชนาลัยกว่า 100 ครอบครัว หลังน้ำท่วม

ภูมิภาค
15 ก.ย. 55
12:10
83
Logo Thai PBS
จนท.อพยพชาวศรีสัชนาลัยกว่า 100 ครอบครัว หลังน้ำท่วม

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ภาคกลาง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนน้ำที่ท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.สุโขทัย แม้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังต้องระวังพื้นที่เสี่ยง เพราะยังมีฝนตก และล่าสุด มีน้ำท่วมที่อำเภอศรีสัชนาลัย เจ้าหน้าที่ต้องอพยพชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว

เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย ใน ต.แม่เทินเหนือ และต.แม่เทินใต้ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่เทิน ล้นทางระบายน้ำ เข้าท่วมหลายหมู่บ้าน มีผู้ได้รับความเดือดร้อน กว่า 700 ครอบครัว และต้องอพยพชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว ไปอาศัยที่วัดแม่เทินใต้ ล่าสุดแม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลง แต่ยังท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

ส่วนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย หลายหน่วยงาน ร่วมกันทำความสะอาดตลาด เป็นรอบที่ 2 เนื่องจากยังมีโคลน และเศษขยะอีกมาก ขณะที่ร้านค้าบางส่วน นำสินค้าไปขายลดราคา และทยอยเปิดร้านแล้ว

ที่ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำในคลองเมม หรือแม่น้ำยมสายเก่า ที่ อ.พรหมพิราม ลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังน้ำท่วมใน จ.สุโขทัย คลี่คลาย ทำให้ชลประทาน จ.พิษณุโลก ลดการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ขณะเดียวกัน ได้ผันน้ำจากแม่น้ำยม สู่แม่น้ำน่าน ที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำล้นตลิ่งใน อ.บางระกำ และเตรียมรับน้ำเหนือระลอกใหม่ ที่กำลังจะมาถึง

ส่วนชาวบ้านปากคลอง ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ต้องใช้เรือสัญจร หลังถูกน้ำจากแม่ยม ที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และน้ำสะสมจากทุ่งกำแพงเพชร เข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลัง บางจุดสูงกว่า 1 เมตร

ส่วนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องปิดท่อระบายน้ำตามชุมชน ด้านทิศตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา และสูบน้ำจากท่อระบายน้ำทิ้ง ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากบริเวณนี้เป็นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำทะลักแนวกั้นน้ำเข้าท่วมพื้นที่มาแล้ว

ส่วนในจังหวัดทางภาคกลางได้เตรียมรับสถานการณ์น้ำเหนือ โดยโครงการชลประทานโพธิ์พระยา ได้วางแผนรับน้ำที่ระบายจากประตูน้ำพลเทพ เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และส่งเจ้าหน้าที่ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนผู้ที่อาศัยริมแม่น้ำ ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน จ.สุพรรณบุรี อยู่ที่ 6.2 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยา ได้ผันน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีนเพิ่มขึ้น เพื่อชะลอน้ำที่จะไหลลงสู่แม่เจ้าพระยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง