ศิลปินแห่งชาติ - นักร้องชื่อดังเตรียมขับขานในคอนเสิร์ตเพลงคู่ ครูเพลง

Logo Thai PBS
ศิลปินแห่งชาติ - นักร้องชื่อดังเตรียมขับขานในคอนเสิร์ตเพลงคู่ ครูเพลง

คอนเสิร์ตเพลงคู่ ครูเพลง เป็นอีกงานที่รวบรวมศิลปินแห่งชาติ และนักร้องชื่อดังถึง 14 คู่ ขับขานผลงานครูเพลงชื่อดัง นำรายได้ช่วยเหลือศิลปินนักร้อง

บทเพลงร้อยเรียงได้หวานซึ้งกินใจ พรรณนาความรักของชายหญิงที่ไม่ยอมแคล้วคลาดกัน ส่งให้บทเพลงแต่ปางก่อน เพลงประกอบละคร เมื่อ พ.ศ. 2530 โด่งดังไปพร้อมกับละครตั้งแต่ออกอากาศ และนำมาขับร้องใหม่อยู่หลายครั้ง รวมถึงครั้งนี้ที่นำมาขับขานบนเวทีคอนเสิร์ตเพลงคู่ ครูเพลง โดยสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมป์ รวบรวมศิลปินนักร้องชื่อดัง 14 คู่ ฉลองครบรอบ 14 ปีก่อตั้งสมาคม และเชิดชูครูเพลงผู้สร้างสรรค์ภาษางดงามในบทเพลง

วิรัช อยู่ถาวร นักร้อง กล่าวว่า การประพันธ์บางเพลงมันน่ารักมากๆ กุ๊กกิ๊ก น่ารัก ฟังเพลงแล้วมีความสุข ด้านทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล นักร้องกล่าวว่า ทำให้เรามีความรู้สึกว่าศิลปินรุ่นเก่าๆ มีเทคนิคจริงๆ ผู้หญิงโต้ตอบผู้ชาย คำที่แต่งออกมาได้ความรู้สึก เป็นสเน่ห์อีกอย่างของเพลง เราอาจจะไม่ค่อยได้ยินเพลงคู่บ่อยนัก มีแต่เพลงเดี่ยว

สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า เพลงคู่มีถ้อยคำที่จะถามตอบกันอยู่เสมอ ก็อยู่ที่คนเเต่ง คนแต่งเค้าใช้ใช้อารมณ์สุนทรีย์ให้แต่ละวรรคเป็นคำถามคำตอบที่งดงาม ชิงไหวชิงพริบกัน ระหว่างตัวเค้าคนเดียว แต่เค้าทำให้เหมือนว่าเป็นคนสองคน ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ทำให้คนฟังคิดว่า เอ๊ะ คนแต่งสองคนหรือคนเดียว

นันทวัน เมฆใหญ่ สุวรรณปิยะศิริ นักร้อง กล่าวว่า เพลงสมัยเก่าจำเนื้อง่าย ร้องโต้ตอบกันง่าย สเน่ห์คือความไพเราะมีเต็มเปี่ยม เพลงเนี่ยหลากหลาย เพลงคู่ถ้ามีการฟื้นฟูเยอะๆ ก็จะทำให้ติดหู ยิ่งเด็กใหม่ๆ เอาไปร้อง คนรุ่นใหม่ก็จะเป็นที่นิยม แต่ก็ต้องร้องให้เหมือนที่นักร้องรุ่นเก่าร้อง

คอนเสิร์ตเพลงคู่ ครูเพลง นำโดยศิลปินแห่งชาติ ทั้งสุเทพ วงศ์กำแหง สวลี ผกาพันธุ์ ชาลี อินทรวิจิตร จินตนา สุขสถิตย์ และเศรษฐา ศิระฉายา ร่วมขับร้องบทเพลงที่ประพันธ์โดยครูเพลงชื่อดังทั้งครูเอื้อ สุนทรสนาน ชาลี อินทรวิจิตร จัดแสดงในวันที่ 7 ตุลาคมที่ศาลาเฉลิมกรุง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง