ศาลปกครองเชียงใหม่รับคำฟ้อง กรณีชาวบ้าน ร้องโรงงานยางมะตอย ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
11 ต.ค. 55
12:21
179
Logo Thai PBS
ศาลปกครองเชียงใหม่รับคำฟ้อง กรณีชาวบ้าน ร้องโรงงานยางมะตอย ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ มีคำสั่งให้โรงงานยางมะตอย ในต.ขี้เหล็ก หยุดกิจการชั่วคราว หลังชาวบ้านเรียกร้องให้จังหวัดทบทวนใบอนุญาต เพราะกลัวว่าจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคนในชุมชน ชณะที่ศาลปกครองเชียงใหม่ รับเรื่องคำฟ้อง อยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐาน

กรณีชาวบ้านห้วยไร่ ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือให้ทางจังหวัดเมื่อเช้าที่ผ่านมา ให้ทบทวนการอนุญาตโรงงานผสมแอสฟัลท์คอนกรีตของ ห้างหุ้นส่วนจำกัดธนาทรัพย์โยธา ให้หยุดดำเนินกิจการ เพราะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้าน ทั้งทางเสียงและกลิ่น ล่าสุดชาวบ้านได้เข้ายื่นต่อศาลปกครองเชียงใหม่ ให้ไต่สวนพิจารณาการเพิกถอนใบอณุญาตโรงงานดังกล่าว ซึ่งศาลได้รับคำฟ้อง และอยู่ระหว่างพิจารณาเอกสารหลักฐาน

ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับในการก่อสร้างโรงงานยางมะตอย และเคยยื่นคัดค้านกับผู้ว่าราชการจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัดมาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล จนโรงงานดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ และเดินเครื่องจักรทำงานช่วงกลางคืน จึงกลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชน เบื้องต้นทางจังหวัดประสานโรงงานให้หยุดดำเนินกิจการชั่วคราว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง