กรมการค้าภายในเตรียมหารือตรึงราคาเนื้อไก่แพง

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 54
14:27
10
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในเตรียมหารือตรึงราคาเนื้อไก่แพง

ราคาเนื้อไก่ที่สูงขึ้นในขณะนี้ทำให้กรมการค้าภายในเตรียมเรียกผู้เลี้ยงหารือเพื่อขอตรึงราคาจำหน่าย ขณะที่ราคาไข่ไก่ขายปลีกปรับลดลง เนื่องจากผลผลิตเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ภายหลังการตรวจราคาสินค้าย่านตลาดสดบางแค อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่าวันอังคารนี้จะเรียกผู้เลี้ยงไก่มาหารือหลังราคาเนื้อไก่ได้ปรับสูงขึ้น พร้อมขอความร่วมมือให้ตรึงราคาจำหน่าย โดยจะประกาศราคาแนะนำจำหน่ายเนื้อไก่ในสัปดาห์หน้า รวมถึงหาแนวทางช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบให้แก่ผู้เลี้ยงอีกด้วย

ขณะที่ผู้ค้าในตลาดบางแค กล่าวว่า เนื้อไก่ราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10-15 บาท เช่น เนื้อสันไก่ จากกิโลกรัมละ 90 บาทเป็น 100 บาท เนื้ออกจาก 80 บาทเป็น 95 บาท โดยผู้เลี้ยงอ้างว่า ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มสูงขึ้น ทำขณะนี้ให้ผู้บริโภคเริ่มหันไปบริโภคอย่างอื่นทดแทนเนื้อไก่ที่มีราคาสูง

นอกจากนี้ในส่วนของเนื้อหมูพบว่ามีราคาทรงตัวเนื่องจากกรมการค้าภายในได้มีการขอความร่วมมือจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 135ถึง140 บาท ด้านราคาไข่ไก่เริ่มอ่อนตัวลง จากผลผลิตที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ โดยราคาไข่คละหน้าฟาร์มมีราคาฟองละ 2.90 บาท จากฟองละ 3.10 บาท ทำให้ราคาขายปลีกไข่ไก่ในตลาดสดทั่วไปปรับลดลงเฉลี่ยฟองละ10-20 สตางค์ เช่น ไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 3.70 บาท  เบอร์ 3 ฟองละ 3.30 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง