"กสทช."ส่งตัวเเทนสังเกตการณ์ กรณีศาลใต่สวนผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้อง 3 จี

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 55
06:30
41
Logo Thai PBS
"กสทช."ส่งตัวเเทนสังเกตการณ์ กรณีศาลใต่สวนผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้อง 3 จี

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมหรือ กทค. ได้นำวาระ ที่เกี่ยวเนื่องกับ 3จี ออกจากการประชุมในวันนี้ เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน อยู่ระหว่างตรวจสอบความโปร่งใส ขณะที่ศาลปกครองวันนี้ ศาลไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ารับฟัง โดย กสทช. ส่งตัวเเทนฝ่ายกฎหมายมาสังเกตุการณ์เนื่องจากต้องเข้าชี้เเจงต่อศาลในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (14 พ.ย.) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งนัดไต่สวนฉุกเฉินกรณี ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้อง ศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เกี่ยวกับการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต ช่วงเช้า โดยผู้ตรวจการแผ่นดินจะเข้าชี้แจงเพียงฝ่ายเดียวก่อน ในฐานะผู้ร้อง โดยศาลไม่อนุญาต ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังซึ่งวันนี้ (14 พ.ย.) ทางกสทช.ได้ส่งตัวเเทนฝ่ายกฎหมายมาสังเกตการณ์ เนื่องทางกสทช.จะต้องเข้าชี้เเจงต่อศาลในวันพรุ่งนี้(15 พ.ย.)

ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องการให้ศาลวินิจฉัยว่า การประมูลขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 47 และพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯที่ต้องจัดการประมูลให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีหรือไม่ และต้องการให้กสทช.ระงับการแจกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชนไว้จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง

ส่วนในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. วันนี้(14 พ.ย.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กทค. เปิดเผยว่าที่ประชุมนำวาระ ที่เกี่ยวเนื่องกับ 3จี ออกจากการประชุม เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน อยู่ระหว่างตรวจสอบความโปร่งใส

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้(15 พ.ย.) เป็นวันที่ กสทช. จะเข้าชี้เเจงต่อศาลปกครองในคดีเดียวกัน ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา โดยตามกำหนดเวลา กสทช.จะมอบใบอนุญาต 3จีให้กับผู้ที่ประมูลได้ต้นปี 56


ข่าวที่เกี่ยวข้อง