สถานการณ์ในเยเมนกำลังเข้าสู่สงครามกลางเมือง

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 54
03:15
16
Logo Thai PBS
สถานการณ์ในเยเมนกำลังเข้าสู่สงครามกลางเมือง

สถานการณ์ประท้วงขับไล่รัฐบาลในเยเมนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 เดือนนั้น บัดนี้กล่าวได้ว่ายิ่งเลวร้ายจนกำลังเข้าสู่สงครามกลางเมือง

ภายในกรุงซาน่าซึ่งการต่อสู้เกิดขึ้นเป็นระยะตลอดช่วงวันวานจนถึงเวลานี้เริ่มแรกของเหตุการณ์ กองกำลังฝ่ายรัฐบาลได้บุกเข้าโจมตีบ้านพักของชีค ซาเด็ค อัลอาห์มาร์ หัวหน้าชนเผ่าฮาชิด ซึ่งเป็นชนเผ่าใหญ่สุดและเพียบพร้อมไปด้วยอาวุธส่งผลให้ฝ่ายของชีคซาเด็คตอบโต้เอาคืนบ้างด้วยการบุกโจมตีและยึดสถานที่ทำการรัฐบาลไว้ได้หลายแห่ง อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานแน่ชัดถึงจำนวนผู้บาดเจ็บ และ เสียชีวิต

โดยการสู้รบกันอย่างดุเดือดกลางเมืองแบบเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วเยเมน ซึ่งเมื่อ 3 วันก่อนฝ่ายรัฐบาลต้องเสียจังหวัดริมทะเลแห่งหนึ่งไปให้ฝ่ายต่อต้าน

การลุกฮือขึ้นขับไล่รัฐบาลเยเมนภายใต้การนำของประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ นี้เริ่มมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยเป็นโดมิโน่มาจากการปฏิวัติประชาชนในตูนีเซียและอียิปต์ ซึ่งผู้นำประเทศล้วนอยู่ในอำนาจมายาวนาน โดยประธานาธิบดีซาเละห์ กุมอำนาจในเยเมนมาถึง 32 ปี

เริ่มแรกของการประท้วงในเยเมนนั้นก่อโดยประชาชน ซึ่งกว่า 4 เดือนที่ผ่านมากลับไม่ระคายอำนาจของประธานาธิบดีซาเละห์ แต่สถานการณ์ได้พลิกผันแบบพลิกฝ่ามือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อชนเผ่าฮาชิดหันมาเข้าข้างผู้ประท้วงและเข้าต่อสู้ด้วยอาวุธกับฝ่ายรัฐบาล โดยนับจากนั้นเป็นต้นมา เผ่าฮาชิดได้ผนึกกำลังกับขบวนการติดอาวุธดั้งเดิมและกลุ่มทหารแปรพักตร์บุกเข้าโจมตีฝ่ายรัฐบาลในหลายพื้นที่ ซึ่งสถานการณ์ระส่ำระสาย เช่นนี้กำลังสร้างความวิตกว่าจะทำลายเสถียรภาพเส้นทางน้ำมันในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทั้งนี้เพราะเป็นที่รับรู้กันดีว่ามีเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์เข้ามาใช้เยเมนเป็นฐานปฏิบัติการมานานแล้ว โดยยืนยันจากการระเบิดเรือยูเอสเอสโคลห์ของสหรัฐเมื่อหลายปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง