ฟ้องผู้ว่า-ปลัดจังหวัดอยุธยาปลดผู้ใหญ่บ้านโดยมิชอบ

ภูมิภาค
3 ม.ค. 56
06:36
1,114
Logo Thai PBS
ฟ้องผู้ว่า-ปลัดจังหวัดอยุธยาปลดผู้ใหญ่บ้านโดยมิชอบ

ลุแก่อำนาจปกครอง ทั้งที่คณะ กก. ตรวจสอบแล้วไม่มีมูล แต่กลับรวบรัดสั่งปลด ผู้ใหญ่บ้านโดยไม่มีความผิด จึงฟ้องให้เป็นคดีตัวอย่างเจ้าหน้าที่รัฐรังแกตัวแทนประชาชน เรียกค่าเสียหายทางละเมิด

 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า วันพฤหัสที่ 3 มกราคม 2556 นี้เวลา 13.00 น. สมาคมฯได้เป็นตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลพยอม อำเภอวังน้อย จังหวัดอยุธยาจำนวน 199 คน ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัด และปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อศาลปกครองกลาง ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 และชาวบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ได้รับความเสียหาย ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (1) และ (3) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 

 
ทั้งนี้เหตุดังกล่าวเกิดจากการที่มีกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์และผู้สนับสนุนผู้พ่ายแพ้การเลือกผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลพะยอมเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ได้พยายามร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวต่อนายอำเภอวังน้อย และผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา ภายหลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้งว่าฝ่ายตนพ่ายแพ้การเลือกตั้งไป 4 คะแนน จึงหาเหตุชักจูงแนวร่วมในพื้นที่ให้ส่งหนังสือคัดค้านผลการเลือกผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว ซึ่งต่อมาเมื่อคณะกรรมการสอบสวนฯ ที่นายอำเภอแต่งตั้งได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่มีมูลจึงมีความเห็นให้ยกเลิกคำร้อง จนทำให้กลุ่มผู้ร้องดังกล่าวเป็นเดือดเป็นแค้นและได้ร้องเรียนกล่าวหานายอำเภอวังน้อยต่อไปอีกว่าทุจริตต่อหน้าที่อีก แต่นายอำเภอก็สามารถชี้แจงได้ครบถ้วน กระจ่างทุกประเด็น 
 
แต่ ปลัดจังหวัดอยุธยา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เห็นชอบด้วย จึงได้ลุแก่อำนาจมีคำสั่งปลดผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลพะยอมออกจากตำแหน่งทันที เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2555ที่ผ่านมา โดยไม่เคยเรียกผู้ถูกกล่าวหาและผู้มีส่วนได้เสียไปชี้แจงแต่อย่างใด และไม่ยอมพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ของผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวเลย จนผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในท้องที่หมู่ที่ 5 จำนวน 199 คนต้องมามอบอำนาจให้สมาคมฯเป็นธุระในการฟ้องศาลปกครองเพื่อเรียกความเป็นธรรมกลับคืนมา 
 
คดีดังกล่าว นอกจากฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งปลดผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวแล้ว ยังขอให้ศาลสั่งให้ผู้ว่า-ปลัดจังหวัดชำระค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดีด้วยอีก 2 แสนกว่าบาทพร้อมกับให้ตั้งคณะกรรมการอิสระมาสอบวินัยปลัดจังหวัดดังกล่าวด้วย โดยคดีนี้จะใช้เป็นต้นแบบคดีตัวอย่างที่ใช้เป็นหลักให้กับผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทางปกครองของรัฐรังแกตัวแทนประชาชนด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง