"จักรวาลของขวัญ" การแสดงผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่

Logo Thai PBS
"จักรวาลของขวัญ" การแสดงผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่

การได้รอลุ้นของขวัญหลังแกะห่อ ดูจะเป็นความสุขอย่างหนึ่งของผู้รับ ทำให้นักออกแบบรุ่นใหม่หันมาใส่ใจทั้งตัวของขวัญและหีบห่อ นำมาแสดงในงานโชเคส จักรวาลของขวัญ ได้รับความสนใจไม่น้อยในช่วงเทศกาลแบบนี้

ตุ๊กตาตัวจิ๋วสีสดใสที่หากมองใกล้ๆจะพบว่าเป็นงานที่ออกแบบจากคอตต้อนบัดหรือไม้ปั่นหูและเยื่อกระดาษรีไซเคิล ของใช้ในชีวิตประจำวันที่ตอนนี้กลายเป็นของขวัญ ทั้งใส่นามบัตร เก็บตะเกียบ หรือตั้งเป็นเชิงเทียน ก็แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้

<"">
<"">

 

อาจแปลกจากกระดาษห่อของขวัญที่เคยเห็นเพราะ หญิง อมรางกูร ออกแบบกระดาษสิบสองแผ่นให้เล็กลง และมีลวดลายต่างออกไป เพื่อให้ผู้ห่อของขวัญได้เลือกใช้ลวดลายจากกระดาษได้ตามใจชอบ และยังมองเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้กระดาษจากป่าไม้ทดแทน และใช้น้ำหมึกที่ทำจากถั่วเหลืองจึงไม่ก่อสารพิษ ปลอดภัยทั้งผู้รับและผู้ให้

เศษลวดดัดนำมาพันเป็นรูปทรงมอเตอร์ไซต์คันจิ๋ว ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันไม่น้อย โคมไฟทำจากเศษเหล็กเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรมผลิตฮาร์ดแวร์ หรือเสื้อคลุม และกระเป๋าทำจากผ้าทอย้อมที่เหลือจากกระบวนการผลิตในโรงงาน คือ ของขวัญที่กลับมามีค่า หลังผ่านกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ จนเป็นงานออกแบบไม่ซ้ำใคร แสดงในงานจักรวาลของขวัญ

ของขวัญที่คำนึงถึงประโยชน์ในเรื่องการใช้สอย และมีคุณค่าทางใจกับผู้รับก็ทำให้หลายคนหันมาสนใจของขวัญ DIY หรือของขวัญทำมือมากขึ้น เป็นโอกาสดีที่นักออกแบบมือใหม่ จะได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ลงในผลงาน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญที่ของขวัญเหล่านี้ไม่ใช่เพียงธรรมเนียมของการให้ แต่ยังเป็นตัวแทนความห่วงใยอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง