ชาวคะฉิ่นประท้วงหน้าสถานทูตพม่า พร้อมตะโกน "ยุติสงคราม-ยุติการก่ออาชญากรรมต่อกลุ่มชาติพันธุ์"

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 56
13:51
124
Logo Thai PBS
ชาวคะฉิ่นประท้วงหน้าสถานทูตพม่า พร้อมตะโกน "ยุติสงคราม-ยุติการก่ออาชญากรรมต่อกลุ่มชาติพันธุ์"

ประธานาธิบดีพม่ากล่าวปกป้องกองทัพที่โจมตีกองกำลังคะฉิ่นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา(ม.ค.) ว่าเป็นการเสียสละเลือดเนื้อและหยาดเหงื่อ เพื่อสร้างกระบวนการสันติภาพ ขณะที่วันนี้(11 ม.ค.)ชาวคะฉิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ได้จัดการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตพม่า

ผู้ประท้วงได้ชูภาพของ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า รวมถึงภาพของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านและภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ หนึ่งในผู้ประท้วงบอกว่ารู้สึกผิดหวังที่นานาชาติรวมถึงนางซูจีไม่มีท่าทีใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้รัฐบาพม่ายุติการโจมตีกองกำลังคะฉิ่น ด้วยการตะโกนคำว่า"ยุติสงคราม" และ"ยุติการก่ออาชญากรรมต่อกลุ่มชาติพันธุ์" ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา(ม.ค.) รัฐบาลพม่าได้โจมตีทางอากาศกลุ่มกบฏคะฉิ่น เพื่อสกัดสมาชิกกองกำลังคะฉิ่น ที่พยายามจะโจมตีเส้นทางลำเลียงเสบียงของกองทัพ ทำให้นานาชาติออกมาประณามพม่าและเรียกร้องให้ยุติการโจมตี ทั้งนี้คะฉิ่นเป็นกลุ่มชาติพันธุ์เพียงกลุ่มเดียว ที่ยังไม่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลพม่า

ด้านพล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่าได้กล่าวปกป้องการกระทำของกองทัพ ว่ายอมสละเลือดเนื้อและหยาดเหงื่อ เพื่อสร้างกระบวนการสันติภาพ ในขณะที่หนังสือพิมพ์ "นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่าร์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า ตีพิมพ์บทบรรณาธิการว่าประตูสำหรับการเจรจาหยุดยิง เปิดอยู่เสมอสำหรับกองกำลังปลดปล่อยคะฉิ่น

แต่มีนักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่าพล.อ.เต็ง เส่ง อาจจะไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการควบคุมกองทัพ อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2554 ที่พล.อ.เต็ง เส่ง สั่งให้กองทัพยุติการโจมตีกองกำลังคะฉิ่น แต่คำสั่งถูกเพิกเฉย หลังจากที่รัฐบาลพลเรือนขึ้นมาบริหารประเทศ ได้มีการเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์เกือบทุกกลุ่ม

แต่การเจรจากับกองกำลังคะฉิ่นเพื่อยุติการสู้รบ 17 ปีซึ่งเจรจามาแล้วหลายรอบยังไม่มีความคืบหน้า ฝ่ายคะฉิ่นมองว่ารัฐบาลต้องการเจรจาเพียงเพื่อหาข้อตกลงหยุดยิงและให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องที่ทางคะฉิ่นต้องการมีส่วนร่วมทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง