ชาวบ้านแนวชายแดนไทย-กัมพูชา คัดค้าน "กลุ่มธรรมยาตรา" เคลื่อนไหวในพื้นที่

ภูมิภาค
14 ม.ค. 56
00:04
80
Logo Thai PBS
ชาวบ้านแนวชายแดนไทย-กัมพูชา คัดค้าน "กลุ่มธรรมยาตรา" เคลื่อนไหวในพื้นที่

ชาวบ้านที่อาศัยตามแนวชายแดนไทย- กัมพูชา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ชุมนุมต่อต้านกลุ่มที่อ้างตัวว่า เป็นกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพาให้ยุติการเคลื่อนไหวในพื้นที่ โดยอ้างว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตราฯจะทำให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนตึงเครียด

ชาวบ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ชุมนุมบริเวณหน้าวัดโศกขามป้อม ซึ่งอยู่ใกล้กับเวทีของกลุ่มที่อ้างตัวว่า เป็นกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา เพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตราฯ เพราะเกรงว่า จะส่งผลให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนกลับมาตึงเครียด พร้อมเรียกร้องให้แกนนำยุติการเคลื่อนไหวและออกไปจากพื้นที่

แกนนำชาวบ้าน บอกว่า การจัดเวทีของกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มธรรมยาตราฯสร้างความกังวลใจให้กับคนในหมู่บ้าน เนื่องจากการจัดกิจกรรมอยู่ติดกับแนวชายแดนเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวอาจกระทบกับความมั่นคงของไทย และกัมพูชา จึงต้องการให้ยุติการเคลื่อนไหว

ระหว่างการชุมนุมของชาวบ้านตัวแทนของกลุ่มธรรมยาตราฯ ได้เข้าเจรจาพร้อมรับปากว่าจะจัดกิจกรรมให้แล้วเสร็จภายในวานนี้  ( 13 ม.ค.) และยุติการเคลื่อนไหว ทำให้ชาวบ้านพอใจจึงสลายการชุมนุม และแม้ว่ากลุ่มธรรมยาตราฯจะยุติการชุมนุมลงแล้ว แต่กลุ่มธรรมยาตราฯยังคงยืนยันเดินหน้ารวบรวมรายชื่อยื่นฟ้องต่อศาลโลก ในนามของประชาชนเพื่อเรียกร้องสิทธิในอธิปไตยของไทย

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างตรวจราชการที่จังหวัดน่าน กล่าวถึงการปลุกกระแสความรักชาติ เพื่อต่อต้านกรณีเขาพระวิหารว่า ในทางประวัติศาสตร์ไทยอยู่กับประเทศเพื่อนบ้านมา 700-900 ปี มีทั้งเรื่องที่ขัดแย้ง และ เรื่องที่ร่วมมือกันในยุคนี้ควรจะมองในด้านที่เคยมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันในอดีตมาพิจารณา เพราะการเจรจากันด้วยสันติวิธีเป็นเรื่องที่นานาชาติยอมรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง