ชาว กทม.ร้องรัฐจัดมาตรการควบคุมราคาสินค้า เหตุ "เนื้อหมู" แพง

เศรษฐกิจ
26 ม.ค. 56
10:19
128
Logo Thai PBS
ชาว กทม.ร้องรัฐจัดมาตรการควบคุมราคาสินค้า เหตุ "เนื้อหมู" แพง

ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เรียกร้องรัฐบาลมีมาตรการควบคุมราคาสินค้าไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสูงและรวดเร็วจนเกินไป โดยอ้างถึงการขึ้นค่าแรง 300 บาท โดยเฉพาะการปรับราคาเนื้อหมูสดขายปลีก ก่อนจะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนหน้า(ก.พ.)

จากการตรวจสอบราคาสินค้าเนื้อหมูสดขายปลีก ย่านตลาดสดหลายแห่งในกรุงเทพมหานคร พบว่า ราคาหมูเนื้อแดง ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท หมูบด อยู่ที่กิโลกกรัมละ 110 บาท และหมูสันใน อยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท ทั้งนี้ จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า พบว่า ราคาเนื้อหมู เริ่มปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการบริโภคที่มีมากขึ้น และหมูเลี้ยงโตไม่ทันการผลิตในช่วงนี้ ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นกิโลกรัมละ 3 - 4 บาท ส่วนแนวโน้มในอนาคตนั้น เชื่อว่า ราคาเนื้อหมู อาจขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนหน้าแล้ว

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มที่ปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 65 บาท ว่าเป็นราคาที่อยู่เหนือต้นทุน 62 บาทกิโลกรัมเป็นครั้งแรก หลังจากผู้เลี้ยงต้องขายสุกรเป็นในราคาต่ำกว่าทุนมาตลอด 9 เดือน จึงต้องขอความเห็นใจจากทุกฝ่าย อย่ามองว่าเกษตรกรเป็นจำเลยทำให้ราคาเนื้อหมูแพงขึ้น

ขณะที่ประชาชนซึ่งเดินจับจ่ายซื้อของในตลาด ระบุว่าราคาสินค้าขณะนี้ปรับขึ้นมาจากช่วงก่อนปีใหม่ค่นข้างมาก โดยมองว่าเป็นเพราะค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมองว่า ค่าครองชีพในขณะนี้ในกรุงเทพ ถือว่าสูงขึ้นมาก จึงต้องการให้รัฐบาลมีการควบคุมราคาสินค้า ไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสูงและรวดเร็วจนเกินไป รวมไปถึงต้องการให้มีมาตรการเข้ามาดูแลในส่วนนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง