รมว.กลาโหม ย้ำฝ่ายปฏิบัติอย่าประมาท หวั่นผู้ก่อการร้ายตอบโต้

ภูมิภาค
13 ก.พ. 56
07:53
30
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหม ย้ำฝ่ายปฏิบัติอย่าประมาท หวั่นผู้ก่อการร้ายตอบโต้

“อภิสิทธิ์” ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องรัฐบาลเร่งประเมินสถานการณ์ความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างรอบด้าน พร้อมชี้ศักยภาพฝ่ายผู้ก่อเหตุสูงขึ้น ขณะที่ “พล.อ.อ.สุกำพล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่อย่าประมาท เพราะเกรงจะเกิดเหตุการณ์ตอบโต้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันว่า หน่วยงานความมั่นคงรับทราบแผน และวิธีการของผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ โดยย้ำฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่แล้ว "อย่าประมาท" เพราะอาจเกิดเหตุตอบโต้จากฝ่ายตรงข้ามได้ หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแถลงเหตุปะทะที่เกิดขึ้น เพื่อชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงต่อองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจในหลักปฏิบัติมากขึ้น พร้อมชี้แจงว่า อาวุธปืนที่พบจากกลุ่มผู้ก่อเหตุ เป็นอาวุธปืนของทหาร และอาสาสมัคร ส่วนเสื้อเกราะเป็นเสื้อเกราะของอาสาสมัคร กระทรวงมหาดไทย ที่ถูกปล้นไป

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวให้กำลังใจฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่ พร้อมระบุเป็นเหตุการณ์ที่อุกอาจและเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งขยายผลในการจับกุมโดยเร็ว พร้อมประเมินสถานการณ์ภาพรวม โดยเฉพาะในฝ่ายนโยบายต้องชัดเจนในเชิงปฏิบัติ เนื่องจากเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุมีศักยภาพมากขึ้น และยอมรับในการประกาศห้ามเข้า-ออกสถานที่โดยกำหนดเวลา หรือเคอร์ฟิว เพราะเกิดเหตุความไม่สงบขึ้น โดยย้ำว่า ต้องชี้แจงกับประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจและให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

ส่วนนายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.จังหวัดนราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นายกรัฐมนตรี เลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและเข้าใจสภาพปัญหา รวมถึงวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามารับผิดชอบดูแลแก้ปัญหา แทน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ขาดความชัดเจนในแผนนโยบาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง