"ลีโอนาโด ดิคาปริโอ" กับบทบาทรณรงค์ต่อต้านการค้าสัตว์

Logo Thai PBS
"ลีโอนาโด ดิคาปริโอ" กับบทบาทรณรงค์ต่อต้านการค้าสัตว์

เป็นอีกครั้งที่พลังดาราดูจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เมื่อพระเอกฮอลลีวู้ดชื่อดัง ลีโอนาโด ดิคาปริโอออกมาเรียกร้องให้มีการยุติตลาดการค้าอวัยวะสัตว์ป่า ซึ่งนี่เป็นบทบาทที่พระเอกคนดังทำมาอย่างยาวนานในฐานะดารานักอนุรักษ์

หนึ่งในภัยคุกคามที่สุดของโลกศตวรรษที่ 21 คือปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดจากการล่มสลายของระบบนิเวศโดยน้ำมือมนุษย์ เนื้อหานำเสนอใน 11Th Hour ภาพยนตร์สารคดีปี 2007 อำนวยการและบรรยายโดย ลีโอนาโด ดิคาปริโอ นักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดัง คือหนึ่งในบทบาทของการใช้พลังดาราในการรณรงค์อนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งทำให้ประเด็นโลกร้อนกลายเป็นสิ่งที่ผู้ชมให้ความสนใจไม่น้อย เช่นครั้งล่าสุดที่พระเองดังออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีไทยออกมาตราการห้ามการค้างาช้างทุกรูปแบบ ไม่เพียงสร้างความตื่นตัวด้านการอนุรักษ์ในไทยหากยังทำให้ประเด็นนี้กลายเป็นที่สนใจบนเวทีโลก

<"">
<"">

 

"คนออกมาพูดคนอาจจะมองว่าเป็นดารา แต่ก็เป็นดาราที่เป็นถึงกรรมการของ WWF ฉะนั้นก็มีความหมายมาก ตอนนี้ประเทศไทยเองก็เป็นอันดับสองในตลาดการค้างาช้างโลก" โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อช้างไทย

"การใช้พลังดารา มันทำให้คนเห็นมาก มีพลังในการเปลี่ยนแปลงมาก" สุภาพ หริมเทพาธิป นักวิจารร์ภาพยนตร์

การถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ของเกาะพีพี เพื่อจำลองภาพหาดสวรรค์กลางทะเลฉากสำคัญของเรื่อง เดอะ บีช ภาพยนตร์ปี 2000 จนถูกนักอนุรักษ์และชาวบ้านในพื้นที่ออกมาประท้วง มีส่วนทำให้ ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ซึ่งรับบทนำเริ่มหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์มากขึ้น เห็นได้จากการดำเนินกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีในวงการ ทั้งการบริจากเงินสมทบทุนWild life Conservatory Society เพื่อการอนุรักษ์เสือในปี 2010 และ บทบาทล่าสุดในการเป็นแกนนำต่อต้านการค้างาช้าง

"จุดเริ่มต้นของลีโอนาโด ก็เหมือนดาราหนุ่มคนอื่น คือเริ่มแรกอาจจะไม่ได้สนใจ แต่มาแสดงเดอะ บีชเมืองไทยถูกประท้วง ก็ทำให้เขาหันมาทำทบทวนและเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น" สุภาพ หริมเทพาธิป นักวิจารณ์ภาพยนตร์

บทบาทของโบรคเกอร์หนุ่มบนถนนวอลลสตรีท ที่สร้างตัวจากการฟอกเงินและการปั่นหุ้น ใน The Wolf Of Wall Street คือผลงานการแสดงเรื่องสุดท้าย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ก่อนจะประกาศพักงานแสดงเพื่อเดินสายสนับสนุน โครงการ Hand off My Parts ของ กองทุนสัตว์ป่าโลก หรือ WWF ในการกระตุ้นเตือนถึงปัญหาการค้าสัตว์ป่าซึ่งกำลังใกล้สูญพันธุ์ ยังมีดาราและผู้มีชื่อเสียงตะวันตกจำนวนไม่น้อยที่มีส่วนในการอนุรักษ์ช้างทั้ง ซาร่า เฟอร์กุสัน และ โจเซฟ ไฟน์ ที่สนับสนุนองค์กร Elephant Family ที่ตั้งขึ้นเพื่อมุ่งอนุรักษ์ช้างเอเชีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง