"Mystery"หนังตีแผ่ปัญหาสังคมจีน คว้ารางวัล Asian Film Awards

ศิลปะ-บันเทิง
19 มี.ค. 56
13:56
403
Logo Thai PBS
"Mystery"หนังตีแผ่ปัญหาสังคมจีน คว้ารางวัล Asian Film Awards

แม้ภาพยนตร์ที่ตีแผ่สังคมร่วมสมัยในจีน ของ โหลวเย่ จะถูกแบนมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับเข้าตากรรมการไปคว้ารางวัล Asian Film Awards ซึ่งสนับสนุนวงการภาพยนตร์ของเอเชีย

การเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้ชาวจีนจำนวนหนึ่งมีฐานะร่ำรวยขึ้น ขณะเดียวกันก็ส่งผลต่อปัญหาครอบครัว เมื่อชายหนุ่มมากมายหันมามีภรรยาน้อย คือสิ่งที่ โหลวเย่ ผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นที่ 6 ของวงการภาพยนตร์จีน ถ่ายทอดใน Mystery หนังดราม่าระทึกขวัญเล่าถึงแผนล้างแค้นของภรรยาที่จับได้ว่าสามีแอบมีสัมพันธ์ลับ และเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในงาน Asian Film Awards ครั้งที่ 7 เกียรติยศของวงการภาพยนตร์เอเชีย จากการคว้าไปได้ 3 สาขาทั้งภาพยนตร์ การเขียนบท และนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม

ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาของ โหลวเย่ ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการตีแผ่ปัญหาสังคมร่วมสมัยในจีน จนถูกแบนมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยเฉพาะ Summer Palace ผลงานปี 2006 ที่นำเสนอประเด็นทางเพศและการเมืองเกี่ยวกับเหตุประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมิน จึงถูกห้ามสร้างภาพยนตร์เป็นเวลา 5 ปี แต่เขาก็ยังท้าทายคำสั่งด้วยการสร้างหนังด้วยกล้องดิจิตอล  ซึ่งโหลวเย่กล่าวว่าการคว้ารางวัลนี้ช่วยให้ผลงานเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เพราะคิดว่าหนังและประเด็นสังคมเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้

Asian Film Awards ก่อตั้งโดยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเอเชีย โดยคัดเลือกภาพยนตร์เอเชียซึ่งมีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษ ที่ออกฉายในประเทศและต่างชาติอย่างน้อยหนึ่งประเทศ โดยมี หลิวเต๋อหัว นักแสดงฮ่องกงชื่อดัง ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการปีนี้ (56)

ความสำเร็จในสาขานักแสดงนำ เป็นของตัวแทนจากฟิลิปปินส์ จากผลงานที่ท้าทายประเด็นทางเพศในสังคมอนุรักษ์นิยม โดย เอ็ดดี การ์เซีย นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 87 ปีจากเรื่อง Bwakaw คว้ารางวัลนักแสดงนำชายจากบทชายผู้เผชิญชีวิตอันโดดเดี่ยวจากการเปิดตัวเป็นเกย์ในบั้นปลายชีวิต ก่อนจะได้รับความรักจากสุนัขจรจัดที่เขาเก็บมาเลี้ยง และ นอร์ร่า อูนอร์ อดีตซูเปอร์สตาร์ยุค 80 คว้ารางวัลสาขานักแสดงนำหญิงจาก Thy Womb ในบทหมอตำแยที่พยายามหาภรรยาน้อยให้สามีหลังพบว่าตนเป็นหมัน

ขณะที่สาขาเทคนิคทั้ง ด้านถ่ายภาพ, ออกแบบฉาก และสเปเชียล เอฟเฟค ตกเป็นของ Rhino Season หนังอิหร่านที่เล่าถึงการตามหาคนรักของชายผู้เป็นแพะรับบาป หลังจากรอดพ้นจากการจำคุกในช่วงปฎิวัติอิสลามของอิหร่าน ขณะที่ ทาเคชิ คิตาโน ผู้กำกับ Outrage Beyond ภาคต่อหนังยากูซ่า ก็คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ปีนี้ (56) ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ไม่มีตัวแทนจากวงการภาพยนตร์ไทยได้รับเลือกให้ร่วมประกวด หลังจากปีที่แล้วมี อุโมงค์ผาเมือง และ ฝนตกขึ้นฟ้า เป็นตัวแทนของไทย โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ลุงบุญมีระลึกชาติ ผลงานปาล์มทองคำของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่คว้ารางวัลสูงสุดของเวทีนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง