"กลุ่มวิศกรเพื่อชาติ-หอการค้าไทย" คาดวัสดุก่อสร้างจ่อปรับราคารับโครงการ 2 ล้านล้าน

เศรษฐกิจ
30 มี.ค. 56
13:02
68
Logo Thai PBS
"กลุ่มวิศกรเพื่อชาติ-หอการค้าไทย" คาดวัสดุก่อสร้างจ่อปรับราคารับโครงการ 2 ล้านล้าน

แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และประธานกลุ่มวิศกรเพื่อชาติ ระบุว่า จะทำให้ปริมาณความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น จนวัสดุก่อสร้างบางรายการปรับราคา และจะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทั้งวิศกร สถาปนิก ผู้รับเหมาและแรงงานก่อสร้าง

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ 7 ปี วงเงิน 2 ล้านล้านบาท หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับประเทศระยะยาว แต่อาจมีผลกระทบตามมา โดย รศ.ต่อตระกูล ยมนาค ประธานกลุ่มวิศกรเพื่อชาติ บอกว่า การเร่งผลักดันโครงการ 2 ล้านล้านบาทจะทำให้อุตสาหกรรมก่อสร้างขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากเป็นโครงการที่เกิดเร็ว ผู้ประกอบการเตรียมตัวไม่ทัน นอกจากนี้ยังทำให้วัสดุก่อสร้างปรับราคาสูงขึ้นด้วย

ขณะที่ กลินท์ สารสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด และกรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า การลงทุนโครงการ 2 ล้านล้าน อาจส่งผลให้แนวโน้มราคาวัสดุก่อสร้างปรับราคาขึ้นบ้าง ในช่วงสั้นแต่ไม่ถึงขั้นขาดแคลน และเห็นว่าผู้รับเหมาไม่ควรวิตกซื้อสินค้าไปกักตุน

สอดคล้องกับความเห็นของนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ที่ระบุว่า แม้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น แต่กำลังผลิตในประเทศสามารถผลิตเพิ่มได้ เนื่องจากโรงงานหลายแห่งยังผลิตไม่เต็มกำลัง รวมทั้งสามารถนำเข้าจากต่างประเทศได้

สำหรับวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มปรับราคาสูงขึ้น เช่น ปูนซิเมนต์ ทราย หิน เหล็ก ซึ่งปัจจัยส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลก นายอิสระกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือปัญหาขาดแคลนแรงงาน ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อาจทำให้เกิดการแย่งชิงแรงงาน หรือจำเป็นต้องนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศในทุกระดับมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง