สมช.ชี้ปรับบทบาทมาเลเซียจาก "ผู้ประสานงาน" สู่ "คนกลาง" อาจเป็นอุปสรรคพูดคุยสันติภาพ

การเมือง
29 เม.ย. 56
07:10
60
Logo Thai PBS
สมช.ชี้ปรับบทบาทมาเลเซียจาก "ผู้ประสานงาน" สู่ "คนกลาง" อาจเป็นอุปสรรคพูดคุยสันติภาพ

เลขาฯ สมช. ยอมรับหากมีข้อเสนอใหม่จากทางบีอาร์เอ็น ให้ปรับเปลี่ยนบทบาทการทำงานของมาเลเซีย ในการพูดคุยสันติภาพ จากผู้ประสานงานมาเป็นคนกลางในการพูดคุย และให้องค์กรนอกประเทศมาร่วมสังเกตการณ์พูดคุย อาจเป็นอุปสรรคต่อการพูดคุยสันติภาพที่มีดำเนินการอยู่ พร้อมย้ำการพูดคุยในวันที่ 29 เม.ย. จะหาช่องทางร่วมกันลดสถานการณ์เหตุรุนแรงในพื้นที่

ก่อนหน้าเดินทางร่วมพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็นช่วงเช้า 29 เม.ย. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เรียกประชุมคณะทำงาน เพื่อสรุปกรอบการพูดคุยในวันที่ 29 เม.ย. ซึ่งตกค้างมาจากการหารือในรอบแรก ทั้งในเรื่องการอำนวยการด้านความยุติธรรมในพื้นที่และการลดการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ พล.ท.ภราดร ระบุว่า ในการพูดคุยวันที่ 29 เม.ย. จะมีการสอบถามทางถึงข้อเสนอ 5 ข้อ ที่ทางบีอาร์เอ็นได้ชี้แจงผ่านทางช่องทางโซเซียลมีเดียว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร

นอกจากข้อเรียกร้องให้ปรับบทบาทการทำงานของมาเลเซีย มาเป็นคนกลางในการพูดคุยสันติภาพ พร้อมข้อเสนอให้องค์กรภายนอกมาร่วมสังเกตการณ์ในการพูดคุยแล้ว นายฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนบีอาร์เอ็น ยังได้เสนอให้ปล่อยตัวผู้ต้องโทษในคดีความมั่นคงทั้งหมดในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง