เปิด "ผลกระทบ" การแข่งขันฟอร์มูล่า 1 บรถนนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน

กีฬา
11 พ.ค. 56
14:19
90
Logo Thai PBS
เปิด "ผลกระทบ" การแข่งขันฟอร์มูล่า 1 บรถนนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน

หลังจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติหรือเอฟไอเอ เห็นด้วยกับการกำหนดเส้นทาง การแข่งขันฟอร์มูล่า 1 เบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ครอบคลุม บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน และผ่านจุดสำคัญ อย่างพระบรมมหาราชวัง ทำให้ฝ่ายอนุรักษ์ และป้องกันคุ้มครองโบราณสถาน มีข้อห่วงใย โดยต้องการให้ฝ่ายจัดการแข่งขันศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ

ระยะทางเกือบ 6 กิโลเมตร ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน บอกว่า เอฟไอเอ เห็นด้วยนั้น จะทำให้สถานที่สำคัญอย่างพระบรมมหาราชวัง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมทั้งวัดอรุณราชวราราม เสื่อมสภาพได้เนื่องจากแรงสั่นสะเทือน และก๊าซจำนวนมากจากการเผาไหม้ รวมถึงผลจากผู้คนจำนวนมากที่จะหลั่งไหลเข้ามา นายกสมาคมอิโคโมสไทย ซึ่งมีเป้าหมายการทำงาน เพื่ออนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ ให้ความเห็นว่า ส่วนราชการต้องยื่นเงื่อนไข ให้กับฝ่ายจัดการแข่งขัน ในการศึกษาหาข้อมูลด้านผลกระทบมาพิสูจน์ให้ชัดเจน ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติ

 
จากการศึกษาพบว่า โบราณสถานจะได้รับผลกระทบโดยตรง จากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซค์ และคาร์บอนไดออกไซค์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ซึ่งก๊าซเหล่านี้มีผลต่อองค์ประกอบของอาคารที่เป็นวัตถุก่อสร้างสมัยโบราณ เช่น ปูนโบราณ หรือโลหะบางส่วน ทำให้เกิดการกัดกร่อนได้เร็วขึ้น ขณะนี้พื้นที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในมีอาคารเก่าและโบราณสถานถึง 133 รายการ ที่อยู่ในบัญชีการบูรณะซ่อมแซม ของกรมศิลปากร รวมทั้งพระบรมมหาราชวัง

    

 
นอกจากนั้น ยังน่าเป็นห่วงเรื่องของแรงสั่นสะเทือนจากรถฟอร์มูล่า 1 โดยโบราณสถานมักจะเกิดความเสียหาย จากแรงสั่นสะเทือน เพราะระบบรากฐานในการก่อสร้าง แต่เดิมไม่มีเสาเข็มรองรับ รากฐานไม่ลึก ซึ่งปัจจุบันโบราณสถานหลายแห่งได้รับผลกระทบลักษณะนี้อยู่แล้ว ในบริเวณที่มีการก่อสร้างอาคารใหม่ใกล้เคียง
 
สำหรับการจัดการแข่งขันรถสูตร 1 แม้ว่าจะมีผลดีด้านการตลาด และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะทำให้เกิดภาพที่น่าสนใจ จากความขัดแย้งระหว่างพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ และโบรารคดี กับความล้ำสมัยของรถฟอร์มูล่า 1
 
แต่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายตามมาจึงต้องมีการศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ ซึ่งการใช้สนามในเมืองเพื่อการแข่งขันแบบซิตี้ เรซ ของประเทศไทย ย่อมแตกต่างจากสิงคโปร์ เพราะแม้จะแข่งขันในเมืองเหมือนกัน แต่พื้นที่ของสิงคโปร์ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อรองรับการแข่งขันโดยเฉพาะ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง